Đường dẫn truy cập

Sudan và LHQ đồng ý về một kế hoạch nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Darfur. - 2004-08-06


Chính phủ Sudan và Liên Hiệp Quốc đã đồng ý về một kế hoạch nhằm giải quyết một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại vùng Darfur ở miền Tây nước Sudan.

Thỏa thuận đạt được giữa Bộ Trưởng Ngoại Giao Sudan, Mustafa Osman Ismail với đặc sứ Liên Hiệp Quốc, Jan Pronk, đưa ra những bước cụ thể để tước vũ khí của các lực lượng dân quân Ả Rập thân chính phủ Sudan, và cùng lúc, cải thiện an ninh và tạo điều kiện để các nhân viên cứu trợ được lui tới khu vực Darfur.

Thỏa thuận với Liên Hiệp Quốc có thể giúp cho nước Sudan tránh được các biện pháp trừng phạt của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Hôm thứ Sáu, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết, ra hạn cho chính phủ Sudan tại Khartoum, có 30 ngày để tước vũ khí của lực lượng dân quân Ả Rập Janjaweed, nếu không sẽ phải đương đầu với các biện pháp kinh tế và ngoại giao mà Hội Đồng Bảo An không nêu rõ chi tiết.

Hôm thứ Năm, Tư lệnh cảnh sát Bắc Darfur, Thiếu Tướng Jamal al-Hueres được trích lời nói rằng chính phủ Sudan sẽ khởi sự công tác tước vũ khí của các lực lượng dân quân vào tuần tới.

Liên Hiệp Quốc ước lượng có ít nhất 30 ngàn người đã bị thiệt mạng tại Darfur, và hơn 1 triệu người khác đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn để tránh các cuộc giao tranh giữa lực lượng dân quân Ả Rập và hai tổ chức nổi loạn chống chính phủ Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG