Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu tổ chức hội nghị sáu bên cấp công tác về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. - 2004-07-30


Trung Quốc đã yêu cầu sớm tổ chức hội nghị sáu bên cấp công tác để bàn về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho hay, Phó Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Nghị của họ đã đưa ra yêu cầu vừa kể ngày hôm nay tại Bắc Kinh trong khi hội đàm với ông Joseph DeTrani, một giới chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Mỹ đang viếng thăm nước họ.

Ông Robert Einhorn, một chuyên gia về các vấn đề giải giới Bắc Triều Tiên thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Các Vấn Đề Quốc Tế ở Washington nói rằng Trung Quốc đang thúc đẩy cả Hoa Kỳ lẫn Bắc Triều Tiên đi tới một thoả thuận.

Ông Einhorn nói rằng Trung Quốc rất muốn ảnh hưởng tới chiều hướng của hội nghị sáu nước. Và việc Trung Quốc gia tăng trợ giúp cùng các cuộc tiếp xúc với Bắc Triều Tiên là nhắm tạo ảnh hưởng đối với các chính sách của chính phủ Bình Nhưỡng.

Hôm qua, ông DeTrani tuyên bố rằng Hoa Kỳ vẫn mềm dẻo trong vấn đề thời điểm để mở vòng đàm phán cấp cao kế tiếp về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, mà người ta hy vọng là có thể diễn ra trước cuối tháng 9 năm nay.

Ông DeTrani cũng nói rằng Hoa Kỳ sẽ không thay đổi lập trường của mình là chương trình hạt nhân của chính phủ Bình Nhưỡng phải được giaỉ quyết để chấm dứt vụ tranh chấp dai dẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Ba vòng đàm phán đầu tiên do Trung Quốc đứng ra tổ chức không đưa tới một sự khai thông nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG