Đường dẫn truy cập

Bà mẹ của hai người Thượng đang lẩn trốn lên tiếng trên đài Tiếng Nói Việt Nam kêu gọi hai người con quay trở về với gia đình. - 2004-07-19


Bà mẹ của người cầm đầu một tổ chức có cơ sở tại Hoa Kỳ bị tố cáo gây ra những vụ bất ổn của người Thượng trên vùng tây nguyên trung phần Việt Nam đã lên tiếng trên đài phát thanh, kêu gọi hai con trai của bà, mà tin cho là dính dáng tới những vụ phản kháng, hãy ngưng ẩn trốn và quay trở về với gia đình.

Khoảng 10 ngàn người Thượng, trong đó phần lớn là người Cơ Đốc Giáo đi theo giáo hội Tin Lành không được nhà nước thừa nhận, đã xuống đường tại hai tỉnh Gia Lai và Daklak hồi tháng Tư vừa rồi để phản kháng vụ tịch thâu đất đai và đòi được tự do tín ngưỡng. Vụ này lớn như vụ biểu tình phàn kháng hồi năm 2001, và một lần nữa cảnh sát và quân đội Việt Nam được đưa tới để đàn áp.

Theo các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, hàng trăm người Thượng đã bỏ chạy vào các khu rừng rậm với hy vọng tìm được chỗ tị nạn bên kia biên giới Kampuchia . Chính phủ tố cáo rằng trong số những người bỏ chạy có hai anh em Ksor Krok và Ksor Ni là những người giúp tổ chức các vụ biểu tình phản kháng.

Hôm Chủ Nhật, bà mẹ của hai người này đã lên tiếng trên đài Tiếng Nói Việt Nam, khẩn thiết kêu gọi hai người con quay trở về với gia đình. Theo bà, hành động của hai người con là sai lầm, và bà nói rằng nếu hai con bà hối hận và quay về làng, chính quyền sẽ không bỏ tù hoặc trừng phạt.

Một người con trai khác của bà này là ông Kok Ksor, lãnh tụ của tổ chức người Thượng, trụ sở đặt tại tiểu bang South Carolina ở Hoa Kỳ . Việt Nam đổ lỗi cho tổ chức này là đã thực hiện những vụ biểu tình phản kháng của người Thượng trên vùng tây nguyên.

5 thân nhân của ông Kok Ksor, trong có bà mẹ vừa nói, trong một buổi tự kiểm thảo hồi tháng Năm, đã nhìn nhận là có những hành động sai lầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG