Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bán các loại vũ khí phòng thủ cho Đài Loan. - 2004-07-15


Hôm thứ tư, chính phủ của Tổng thống Bush nói rằng Hoa kỳ sẽ tiếp tục bán các loại vũ khí phòng thủ cho Đài Loan mặc dù Trung Quốc vừa đưa ra lời đe dọa mới rằng việc mua bán đó tác hại tới quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

TTV đài Tiếng nói Hoa Kỳ, David Gollust tường trình từ bộ ngoại giao rằng các giới chức chính phủ Hoa kỳ bác bỏ lời Trung quốc nói rằng đã có sự thay đổi trong quan hệ không chính thức giữa Hoa kỳ và Đài loan.

Các giới chức này cho biết việc Hoa kỳ cung cáp vũ khí phòng thủ cho Đài loan chiếu theo một đạo luật năm 1979 của quốc hội sẽ tiếp tục mặc dù Bắc kinh đã đưa ra một số lời chỉ trích gay gắt.

Trong một cuộc họp báo đột xuất tại thủ đô Washington hôm thứ ba, phát ngôn viên tòa đại sứ Trung quốc nói rằng Trung quốc quan tâm sâu sắc đến điều mà giới chức này gọi là hành động của Hoa kỳ hồi gần đây liên quan đến Đài loan và ông cho biết tình huống hiện nay rất nghiêm trọng.

Phát ngôn viên tòa đại sứ Trung quốc nói rằng Bắc kinh cực lực kêu gọi Hoa kỳ ngưng cung cấp các vũ khí hiện đại cho Đài loan và cắt đứt các quan hệ quân sự với đảo quốc này.

Nếu không sẽ phương hại tới quan hệ song phương và công cuộc hợp tác giữa Hoa kỳ và Trung quốc về các vấn đề khác như về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trong một cuộc họp báo tại Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, phát ngôn viên Richard Boucher cho biết ông không biết phát ngôn viên Tòa đại sứ Trung quốc nghĩ thế nào, khi ông ta nêu lên các hành động của Hoa kỳ đối với Đài loan và ông Boucher nhấn mạnh rằng chính sách của Washington đối với cả chính phủ Đài Bắc và Bắc kinhø không thay đổi.

Ông Boucher cho biết các cuộc hội đàm với lãnh tụ Trung quốc trong tháng này, các giới chức chính phủ Hoa kỳ đã nói rõ rằng Washington cam kết duy trì chính sách chỉ có một nước Trung hoa mà Hoa kỳ theo đuôỉ từ khi chuyển sự công nhận Đài loan sang công nhận Hoa lục cách nay một phần tư thế kỷ.

Ông Boucher cho biết Hoa kỳ chống lại việc bất cứ Hoa lục hay Đài loan đơn phương tìm cách thay đổi tình trạng hiện nay của họ.

Ông Boucher nói đại ý rằng đó là Bắc kinh không sử dụng vũ lực hay những hình thức khác để chống lại Đài loan và Đài loan phải thận trọng trong việc giải quyết mọi lãnh vực liên quan đến quan hệ ngang qua eo biển Đài loan. Hoa kỳ không hậu thuẫn cho việc Đài loan đòi độc lập.

Hồi đầu tháng trước chính phủ Đài loan đã thông qua một ngân sách đặc biệt trên 18 tỉ đôla để mua các vũ khí của Hoa kỳ và một phái đoàn quốc hội Đài loan đã đến thăm Hoa kỳ vào cuối tháng 6 vừa qua để thảo luận về các loại vũ khí họ muốn mua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG