Đường dẫn truy cập

Ông Phạm Quế Dương bị kết án 19 tháng tù. - 2004-07-14


Một giới chức tòa án cho hay một cưụ đại tá bộ binh Việt Nam đã bị kết án 19 tháng tù hôm thứ tư sau khi phổ biến các tài liệu đòi dân chủ trên mạng Internet.

Giới chức này xin giấu tên cho biết ông Phạm Quế Dương, 73 tuổi, bị một tòa án nhân dân ở Hà Nội tuyên án vào lúc kết thúc một ngày xử về tội “lạm dụng quyền dân chủ tác hại tới quyền lợi của nhà nước”.

Ông Dương sẽ được trả tự do trong 2 tuần nữa vì được tình thời gian ông bị cầm tù tư khi ông bị bắt hồi tháng chạp năm 2002.

Ông Dương, một nhà quân sử và là một cựu đảng viên đảng cộng sản, bị truy tố về tôi phổ biến các bài viết chống chính phủ trên mạng Internet và liên hệ với các lực lượng “phản động” ở hải ngoại.

Các đoàn thể bảo vệ nhân quyền quốc tế cho biết thoạt tiên, ông Dương bị truy tố về tội gián điệp nhưng về sau được đổi thành một tội nhẹ hơn.

Thân hữu, gia đình và các nhân vật bất đồng chính kiến khác đã tề tựu bên ngoài tòa án hôm thư tư để bày tỏ sự ủng hộ dành cho ông. Những người này cũng như các ký giả nước ngoaì và các nhà ngoại giao không được dự phiên xử kín.

Ông Trần Khuê, 68 tuổi, vừa bị kết án tại thành phố Hồ chí Minh hồi tuần trước và ông Dương thuộc một nhóm 21 người, trong số có nhiều cựu đảng viên đảng cộng sản và cựu chiến binh, từng gửi kiến nghị lên quốc hội Việt Nam năm 2002 kêu gọi cải cách dân chủ.

Trong mấy năm vừa qua, chính phủ Hà Nội đã áp dụng biện pháp mạnh đối với một số nhân vật bất đồng chính kiến và đã phạt tù họ dài hạn. Các nhóm bảo vệ nhân quyền quốc tế, Liên hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã nhiều lần chỉ trích chính phủ Việt Nam và kêu gọi họ phóng thích các tù nhân này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG