Đường dẫn truy cập

Human Rights Watch yêu cầu Iran trả tự do cho những người bị giam giữ  vì những cuộc biểu tình đòi dân chủ cách đây 5 năm. - 2004-07-09


Nhóm nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở tại Hoa Kỳ đã yêu cầu chính phủ Iran hãy lập tức trả tự do cho tất cả những người vẫn còn bị giam giữ vì những cuộc biểu tình đòi dân chủ tại Iran cách đây 5 năm.

Thứ Năm tuần này là ngày đánh dấu 5 năm xảy ra các cuộc biểu tình mà lúc đầu xuất phát từ một trường đại học nhưng sau đó đã lan tràn sang các thành phố khác.

Tại Teheran hôm thứ Năm, các cư dân đã nói với thông tín viên của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ trong vùng Vịnh Ba Tư rằng một số những cuộc biểu tình đã diễn ra trong ngày kỷ niệm này, và những cuộc đụng độ cũng đã xảy ra giữa các lực lượng an ninh và những người trẻ.

Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã đọc diễn văn trong một buổi lễ chung của các lực lượng quân đội và Cảnh sát trong tỉnh Hamedan, tuy nhiên ông đã không đề cập đến những biến cố xảy ra vào ngày 8 tháng 7 năm 1999.

Trong ngày đó các lực lượng an ninh đã mở một cuộc bố ráp vào một nhà ngủ tập thể của sinh viên, tiếp theo sau một cuộc biểu tình phản đối ôn hòa.

Nhiều sinh viên đã bị đánh đập và bắt giữ. Các giới chức chính quyền nói rằng chỉ có 1 sinh viên bị thiệt mạng nhưng theo lời các nhóm đối lập thì có đến 8 người bị chết trong cuộc bố ráp đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG