Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Hoa Kỳ  soạn thảo một phúc trình về tin tình báo liên quan tới Iraq. - 2004-07-09


Thượng Viện Hoa Kỳ đã soạn thảo một phúc trình mà theo tin cho hay, có chứa những lời chỉ trích gay gắt về tin tình báo liên quan tới Iraq, trong thời gian trước khi chiến tranh diễn ra.

Các nguồn tin thân cận nói rằng phúc trình sẽ được công bố vào ngày thứ Sáu này, đã cáo buộc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ, tức CIA, là đã dùng những nguồn tin không đáng tin cậy, đồng thời dựa vào những bài phân tích cẩu thả trong tiến trình thẩm định các chương trình vũ khí giết người hàng loạt mà Iraq bị cáo buộc có sở hữu.

Phúc trình của Ủy Ban Thượng Viện Hoa Kỳ đặc trách vấn đề tình báo, tập trung vào việc đả kích các cơ quan thu thập tin tức tình báo của Mỹ, mà không đề cập gì đến vai trò của Tòa Bạch Ốc trong những thất bại về tình báo đó.

Nhật báo The New York Times xuất bản tại Hoa Kỳ, nói rằng ủy ban cũng dự định điều tra vai trò của Tòa Bạch Ốc, nhưng có lẽ chưa hoàn tất cuộc điều tra đó, cho tới sau kỳ bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay.

Trong một diễn biến khác, cơ quan CIA đã tổ chức một buổi lễ tiễn đưa ông George Tenet, Giám Đốc CIA sẽ từ nhiệm vào ngày Chủ Nhật tới đây. Hồi tháng trước, ông Tenet đã quyết định từ chức, giữa lúc có nhiều lời đả kích về những sai lầm tình báo liên quan tới Iraq, và các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG