Đường dẫn truy cập

Việt Nam ca ngợi việc được Hoa Kỳ đưa vào danh sách 15 quốc gia trong kế hoạch phòng chống AIDS. - 2004-06-24


Hôm thứ năm, Việt Nam ca ngợi việc được đưa vào danh sách 15 quốc gia mà chính phủ Hoa Kỳ chọn trong kế hoạch dành 15 tỷ đôla để phòng chống AIDS trên toàn cầu và nói rằng khoản viện trợ này sẽ giúp Việt Nam kiểm soát được số người bị nhiễm bệnh đang gia tăng.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Lê Dũng nói Việt Nam hoan nghênh quyết định của tổng thống George W. Bush và đây là một nỗ lực giữa các quốc gia để chống cơn dịch bệnh của thế kỷ.

Ông Dũng nói thêm rằng HIV/AIDS là một mối nguy hiểm cho sức khỏe và đời sống của con nguời, và hậu quả không hạn chế trong phạm vi một quốc gia hay một đại lục mà tác động đến mọi quốc gia trên thế giới. Quyết định vừa kể gây nhiều tranh cãi bởi lẽ các nước khác, cụ thể là Ấn Độ và Trung Quốc, có số người nhiễm bệnh cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, chính phủ Hoa Kỳ cho biết đã chọn Việt Nam vì cảm thấy là ngân khoản viện trợ sẽ tạo chuyển biến đáng kể trong một quốc gia mà AIDS sắp trở thành một cơn dịch, với các ca nhiễm bệnh dự đoán lên tới 1 triệu người vào năm 2010.

Ông Nguyễn Đức Hiền, giám đốc viện nghiên cứu lâm sàng về y tế nhiệt đới tại Hà Nội, là cơ sở hàng đầu trong nước điều trị bệnh AIDS, nói rằng đây là một điều thực sự tốt đẹp cho Việt Nam.

Ông Hiền cho biết hiện nay ngân sách nhà nước chỉ đủ để điều trị khoảng 100 bệnh nhân AIDS mỗi năm. Với chương trình viện trợ mới, Việt Nam hy vọng có thể điều trị hàng ngàn bệnh nhân.

Hồi đầu năm nay, Việt Nam đã công bố một sách lược quốc gia nhằm phòng chống HIV/AIDS trong thập niên tới. Mục tiêu là hạn chế tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức dưới 0,3% trước năm 2010, từ tỷ lệ 0.25% hiện thời, và giữ nguyên tỷ lệ này sau 2020.

Theo một báo cáo của bộ y tế, Việt Nam có tổng cộng 81 ngàn 206 ca HIV dương tính, trong đó có 12 ngàn 684 người đã bị AIDS nặng và 7 ngàn 208 người chết vì bệnh. Căn bệnh đã lây lan ra gần như mọi nơi trong nước. Tuy nhiên, các giới chức thừa nhận rằng con số thực sự những người mang virut HIV có thể lên tới 200 ngàn.

Hầu hết các ca HIV/AIDS tại Việt Nam nằm trong số những người chích ma tuý và gái mại dâm. Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm đang bắt đầu tràn qua dân chúng.

Phát biểu tại một hội nghị về bệnh AIDS trong tuần này, bộ trưởng y tế Việt Nam, bà Trần thị Trung Chiến cảnh báo rằng, mặc dù đã có nỗ lực tối đa và các biện pháp phòng chống HIV/AIDS, cơn dịch này vẫn có nguy cơ lây lan nhiều hơn.

Trước đây, Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác trong 3 chương trình trị giá 29 triệu đôla để phòng chống HIV/AIDS, được tài trợ qua cơ quan US AID.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG