Đường dẫn truy cập

100 người chết trong một ngày ở Iraq. - 2004-06-24


Quân nổi dậy ở Iraq đã tung ra một chiến dịch phối hợp, tấn công một bệnh viện, nhiều tòa nhà của cảnh sát ở Baghdad và 4 thành phố khác, giết khoảng 100 người, phần lớn là người Iraq; và làm bị thương hơn 300 người.

Trên một Trang Web Hồi giáo, một nhóm có liên hệ đến Abu Musab al-Zarqawi, tay trùm khủng bố đang bị truy lùng gắt gao, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.

Thiệt hại năng nhất là tại thành phố Mosul ở phía Bắc, nơi mà Nhà chức trách nói rằng có ít nhất 62 người chết trong nhiếu vụ đánh bom bằng xe.

Các xe bom khác đã nổ tại Baghdad cũng như tại 2 thành phố Fallujah và Baquba. Tại Baquba, quân đội Hoa Kỳ đã bị tấn công và máy bay Hoa Kỳ đã phải thả nhiều quả bom loại 225 kilogram xuống chung quanh thành phố này.

Tại Fallujah, một máy bay trực thăng của Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ phải đáp khẩn cấp không rõ vì lý do gì, nhưng toàn bộ phi hành đoàn đều vô sự. Tổng kết có 3 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong khi giao tranh với quân nổi dậy.

Trong khi đó, cánh dân quân của giáo sĩ cực đoan Moqtada al-Sadr tuyên bố hưu chiến với chính phủ Iraq để bảo vệ những địa điểm quan trọng khỏi bị bọn khủng bố tấn công.

Thủ Tướng lâm thời Iraq ông Iyad Allawi đã lên án những kẻ tấn công muốn phá hoại tiến trình dân chủ. Các giới chức Iraq nói rằng đây là ngày đẫm máu nhất từ nhiều tháng qua, vào lúc chưa đầy một tuần nữa, là chủ quyền sẽ được giao lại cho người Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG