Đường dẫn truy cập

Phi Thuyền Không Gian-1. - 2004-06-21


Sáng sớm hôm nay, một nhóm tư nhân tìm cách đưa một người vào không gian, sau khi được phóng đi từ một phi cơ bay cao trên bầu trời của vùng sa mạc California.

Thông tín viên Mike O’Sullivan tường thuật từ Mojave, California rằng, nhóm này hy vọng sẽ phóng một rocket có người lái từ một vị trí ở bên trên trái đất 100 kilomet.

Nếu thành công thì đây sẽ là chuyến bay có người lái đầu tiên không do chính quyền bảo trợ sẽ rời khỏi khí quyển trái đất.

Lúc 6 giờ 30 phút sáng nay, một phi có tên là White Knight sẽ cất cánh mang theo một rocket có tên là Phi Thuyền Không Gian-1 được gắn vào phi cơ vừa kể.

Phát ngôn viên Michael Nank nói rằng,vaò khoảng 7 giờ 30 sáng, một giờ sau đó, chiếc rocket này sẽ tách ra khỏi phi cơ White Knight và sẽ mở máy trong vòng khoảng 80 giây để đạt tới cao độ 100 kilomet.

Sau khi bay thẳng lên trời, phi công sẽ đi vào vùng không gian tối đen và ở trạng thái vô trọng lực trong vài phút. Phi thuyền không gian vừa kể được thiết trí theo dạng nửa máy lượn, nửa rockét, và rồi sẽ lại trở vào khí quyển trái đất và dành khoảng thời gian khoảng 30 phút để lượn về phi trường ở vùng sa mạc.

Dự án này được nhà đầu tư kỹ thuật cao, ông Paul Allen, tài trợ với kinh phí 20 triệu đô la. Ông Burt Rutan, người đã tạo ra phi cơ Voyager, một phi cơ nhẹ bay vòng quanh thế giới năm 1986, hướng dẫn nhóm chuyên viên thiết kế Phi Thuyền Không Gian-1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG