Đường dẫn truy cập

3 người Iraq và 1 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong các vụ bạo động tại Iraq. - 2004-06-19


Các vụ bạo động tại Iraq trong ngày thứ sáu đã khiến cho 3 người Iraq và 1 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng, chưa kể một số người khác bị thương.

3 người Iraq đã chết và 3 binh sĩ liên minh bị thương khi xảy ra một vụ nổ ngạy tại một con đường đông đúc ở Baghdad. Ngay sau khi tiếng nổ phát ra, quân nổi dậy từ trên nhiều nóc nhà đã bắn vào phe liên minh, buộc phe này phải bắn trả lại, gây thương vong cho một số quân nổi dậy.

Cũng trong ngày thứ sáu, một binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng và một nhà thầu đã bị thương vì có 6 quả đạn súng cối rót vào một căn cứ quân sự của liên minh tại phía Nam Baghdad.

Tại Hoa Kỳ tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng sau ngày bàn giao chủ quyền, chính phủ Hoa Kỳ không thể tiếp tục giam giữ mà không truy tố hàng vạn tù nhân đang bị giam tại Iraq.

Tổ chức này nói rằng Công ước Geneve chỉ cho phép giam giữ tù nhân mà khỏi cần truy tố trong trường hợp chiếm đóng hoặc có tranh chấp, có nghĩa là khi có chiến tranh giữa các chính phủ với nhau.

Sau khi bàn giao chủ quyền thì các điều kiện đó đã chấm dứt, vì vậy, không thể tiếp tục giam nếu không khởi tố những người bị giam về một tội nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG