Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Anh Jack Straw lên án vụ đánh bom tại Baghdad. - 2004-06-17


Ngoại trưởng Anh Jack Straw gọi vụ đánh bom bằng xe hơi tại Baghdad hôm thứ Năm là một vụ tấn công trực tiếp vào nhân dân Iraq, nhưng sẽ không gây ảnh hưởng tới việc chuyển quyền cho chính phủ lâm thời Iraq vào ngày 30 tháng 6 này.

Theo bản tường trình do thông tín viên MIchael Drudge của đài chúng tôi từ London gửi về, Ngoại trưởng Straw cho biết ông bị "sốc" vì tầm mức lớn lao của vụ đánh bom bằng xe hơi bên ngoài một trung tâm tuyển mộ của quân đội Iraq. Ngoại trưởng Straw nói với báo chí tại London rằng quân khủng bố muốn phá hoại vụ chuyển quyền của lực lượng do Hoa Kỳ cầm đầu tại Iraq vào ngày 30 tháng 6 này.

Theo Ngoại trưởng Straw, đây là một vụ tấn công trực tiếp vào nhân dân Iraq, trong đó quân khủng bố biện minh cho hành động của chúng bằng cách nói là tấn công vào sự chiếm đóng, nhưng sự chiếm đóng này chỉ còn 12 ngày nữa là kết thúc, và sự kiện này cho thấy rõ ràng là quân khủng bố muốn ngăn chặn việc trao trả quyền hành cho chính người dân Iraq. Ngoại trưởng Straw cho biết thêm rằng những cuộc tấn công như vậy sẽ không ảnh hưởng gì tới chuyện chuyển giao chủ quyền cho tân chính phủ lâm thời của Iraq.

Đặc sứ của Thủ Tướng Anh Tony Blair về vấn đề nhân quyền tại Iraq là bà Ann Clwyd tuyên bố với đài phát thanh Anh rằng người ta sợ là sẽ còn xảy ra nhiều vụ đánh bom tương tự.

Đặc sứ Clwyd nói đại ý rằng ba tuần trước đây, lúc bà có mặt tại Iraq, chính người Iraq nói với bà rằng họ nghĩ là những vụ tấn công đại loại như vậy có thể tiếp tục gia tăng cho tới ngày 30 tháng 6, và có thể là 6 tháng sau đó nữa.

Bà cũng cho biết thêm rằng theo bà, bầu không khí an ninh của Iraq sẽ được cải thiện đáng kể trong năm tới, khi chính người Iraq đảm nhận thêm trách vụ gìn giữ an ninh cho đất nước của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG