Đường dẫn truy cập

Những cuộc đàm phán mới nhất về việc thành lập chính phủ liên hiệp ở Kampuchia lại bị đổ vỡ. - 2004-06-15


Những cuộc đàm phán mới nhất về việc thành lập chính phủ liên hiệp ở Kăm Pu Chia lại bị đổ vỡ. Theo tường trình của thông tín viên Benjamin Sand của đài chúng tôi gởi về từ trung tâm tin tức Á châu ở Hồng kông, đảng Nhân dân Kăm Pu Chia của thủ tướng Hun Sen đã bác bỏ một đề nghị của đảng bảo hoàng Funcinpec, theo đó các chức vụ trong nội các được chia đều cho người của 2 đảng.

Đảng Nhân dân Kăm Pu Chia nhất mức đòi chia theo tỉ lệ 60/40. Vụ bế tắc này diễn ra gần 2 tuần sau khi đôi bên loan báo là họ đã giải quyết được những vấn đề tồn đọng và sẽ nhanh chóng thành lập một liên minh cầm quyền. Bây giờ, kế hoạch thành lập chính phủ liên hiệp bị đình hoãn vọ hạn định; nhưng theo lời lãnh tụ đảng Funcinpec, hoàng thân Norodom Ranariddh, ông sẽ tính đến việc mở một vòng đàm phán mới vào hạ tuần tháng này.

Ông Milton Osborne, giáo sư thỉnh giảng của đại học quốc gia Australia ở Canberra, là một chuyên gia về vấn đề Kăm Pu Chia. Ông cho biết như sau về nguyên do gây ra tình trạng bế tắc.

Giáo sư Osborne nói đại ý rằng: tình hình hiện nay có nhiều điều có lợi cho thủ tướng Hun Sen, và ông ấy đã cho thấy rất rõ là ông không thật sự quan tâm về việc tiếp tục nắm quyền cai trị mà không thành lập một chính phủ mới, bởi vì trên thực tế ông ấy nắm quyền. Có lần ông ấy tuyên bố rằng ông sẵn sàng nắm quyền cai trị cho tới năm 2008 mà không thành lập chính phủ.

Vương quốc Kăm Pu Chia bị lâm vào tình trạng bế tắc chính trị kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 7 năm ngoái. Đảng của thủ tướng Hun Sen chiếm nhiều phiếu nhất nhưng lại không đủ túc số cần thiết để tự thành lập chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG