Đường dẫn truy cập

LESSON#120: To Go Hog Wild, Hog Heaven. - 2004-06-12


Huyền Trang xin kính chào quý vị thính giả. Trong bài học thành ngữ ENGLISH AMERICAN STYLE kỳ trước chúng tôi có giới thiệu cùng quý vị 2 thành ngữ với từ Hog nghĩa là con heo. Trong bài học hôm nay chúng tôi xin trình bày 2 thành ngữ mới cũng có từ Hog. Đó là To Go Hog Wild và Hog Heaven. Chúng tôi xin nhắc lại 2 thành ngữ mới này là To Go Hog Wild và Hog Heaven.

Thành ngữ thứ nhất To Go Hog Wild có một từ mới là Wild, đánh vần là W-I-L-D, nghĩa là điên cuồng. Người Mỹ nói To Go Hog Wild để chỉ tình trạng náo loạn, điên cuồng vì giận dữ hay vì quá sung sướng, giống như con lợn khi trông thấy thức ăn vậy. Trong thí dụ thứ nhất, anh Don Benson mang về nhà một con chó con để làm quà cho các con anh. Ta hãy hình dung các đứa trẻ phản ứng như thế nào:

AMERICAN VOICE: (DON BENSON): The kids went hog wild, chasing the poor puppy all around the house, then fighting over who got to hold it, pet it and give it a bowl of food.

TEXT: (TRANG): Anh Don cho biết: Các đứa trẻ đã rối loạn lên và đuổi con chó chạy quanh nhà, rồi ẩu đả với nhau về việc ai được ôm con chó, nâng niu nó và cho nó một bát thức ăn.

Một vài từ mới cần biết là: To Chase, đánh vần là C-H-A-S-E, nghĩa là đuổi bắt; Puppy, đánh vần là P-U-P-P-Y, nghĩa là con chó con; To Pet, đánh vần là P-E-T, nghĩa là nâng niu; và Bowl, đánh vần là B-O-W-L, nghĩa là cái chén hay cái tô. Bây giờ mời quý vị nghe lại thí dụ này:

AMERICAN VOICE: (DON): The kids went hog wild, chasing the poor puppy all around the house, then fighting over who got to hold it, pet it and give it a bowl of food. TEXT: (TRANG): Tuy nhiên, có một con chó trong nhà không phải lúc nào cũng là điều thích thú. Một hôm anh Don đi làm về và thấy con chó lật đỗ một cái thùng rác và lôi rác ra khắp nhà. Nó lại còn gặm đôi giày mới của anh nữa. Anh nói:

AMERICAN VOICE: (DON): I went hog wild when I saw this mess. I chased him around, cornered him and was about to spank him when he wagged his tail and licked my hand, and I couldn't be mad anymore.

TEXT: (TRANG): Anh Don cho biết như sau: Tôi nổi giận đùng đùng khi trông thấy cảnh tượng bừa bộn này. Tôi đuổi theo con chó, dồn nó vào góc tường và định đánh nó. Nhưng khi nó vẫy đuôi và liếm tay tôi thì tôi không còn có thể tức giận với nó được nữa.

Những từ mới cần biết là: Mess đánh vần là M-E-S-S, nghĩa là sự lộn xộn bừa bãi; To Spank, đánh vần là S-P-A-N-K, nghĩa là đánh vào mông; To Wag, đánh vần là W-A-G, nghĩa là vẫy; và To Lick, đánh vần là L-I-C-K, nghĩa là liếm. Bây giờ mời quý vị nghe lại thí dụ này: AMERICAN VOICE: (DON): I went hog wild when I saw this mess. I chased him around, cornered him and was about to spank him when he wagged his tail and licked my hand, and I couldn't be mad anymore.

TEXT:(TRANG): Khi muốn diễn tả một trạng thái vui sướng tuyệt trần, người Mỹ dùng thành ngữ Hog Heaven, nghĩa đen là thiên đường của con lợn, với từ Heaven đánh vần là H-E-A-V-E-N, nghĩa là thiên đường. Chắc quý vị cũng có thể hình dung được là khi mấy con lợn được dầm mình trong vũng bùn thì chúng vui sướng đến mức nào. Xin mời quý vị nghe thí dụ thứ nhất sau đây về một tiệm ăn chỉ tính một giá tiền và cho khách hàng ăn thả cửa:

AMERICAN VOICE: (DON): Have you tried that new restaurant that serves all you can eat for 7 dollars? It's hog heaven if you like nothing better than to stuff yourself until you can't eat one more bite.

TEXT:(TRANG): Anh Don nói: Bạn đã ăn thử tại tiệm ăn mới cho bạn ăn thả cửa mà chỉ tính có 7 đô la một người chưa? Đó thật là một nơi tuyệt vời nếu bạn không thích gì hơn ngoài việc ăn cho no đến độ không còn có thể ăn thêm một miếng nào nữa.

Những chữ mới đáng chú ý là: To Stuff, đánh vần là S-T-U-F-F, nghĩa là nhồi nhét, hay là ăn cho đầy bụng; và Bite, đánh vần là B-I-T-E, nghĩa là một miếng thức ăn. Bây giờ anh Don sẽ đọc lại thí dụ này:

AMERICAN VOICE: (DON): Have you tried that new restaurant that serves all you can eat for 7 dollars? It's hog heaven if you like nothing better than to stuff yourself until you can't eat one more bite. TEXT:(TRANG): Trong thành ngữ thứ hai, and Don có một người bạn là sinh viên tên Jerry rất thích tập cử tạ. Quý vị biết anh ấy làm như vậy vì muốn có một cơ thể cường tráng hay vì lý do nào khác không? Xin hãy nghe:

AMERICAN VOICE: (DON): Jerry gets so tired lifting weights that he barely has the strength left to get home. But then he is in hog heaven down at the beach when the girls crowd around to admire all his bulging muscles.

TEXT:(TRANG): Câu này có nghĩa như sau: Anh Jerry quá mệt vì cử tạ đến nỗi anh ấy gần như không còn đủ sức để về nhà nữa. Vậy mà anh ấy hết sức sung sướng khi ra bãi biển, nơi mà các cô gái vây xung quanh anh để trầm trồ ca ngợi những bắp thịt to lớn của anh.

Những từ mới mà ta cần chú ý là: To Lift, đánh vần là L-I-F-T, nghĩa là nâng lên; Weight, đánh vần là W-E-I-G-H-T, nghĩa là vật nặng hay quả tạ; To Crowd, đánh vần là C-R-O-W-D, nghĩa là tụ họp; và Bulging, đánh vần là B-U-L-G-I-N-G, nghĩa là căng phồng lên. Bây giờ xin mời quý vị nghe anh Don nhắc lại thí dụ này: AMERICAN VOICE: (DON): Jerry gets so tired lifting weights that he barely has the strength left to get home. But then he is in hog heaven down at the beach when the girls crowd around to admire all his bulging muscles.

TEXT: (TRANG): Thí dụ vừa rồi đã kết thúc bài học thành ngữ ENGLISH AMERICAN STYLE hôm nay. Như vậy là chúng ta vừa học được 2 thành ngữ mới. Một là To Go Hog Wild, nghĩa là rối lên vì tức giận hay vui sướng; và hai là Hog Heaven, nghĩa là ở trong trạng thái cực kỳ sung sướng. Huyền Trang xin kính chào quý vị và xin hẹn gặp lại quý vị trong bài học kế tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG