Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đang thảo luận về kế hoạch tái bố trí binh sĩ trên bán đảo Triều Tiên của Hoa Kỳ. - 2004-06-08


Một ngày sau khi Hoa kỳ đề nghị 1 kế hoạch tái bố trí binh sĩ trên bán đảo Triều Tiên, các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng kế hoạch đó vẫn còn đang trong vòng thảo luận và chưa được chung quyết.

Từ trung tâm tin tức Á châu của đài chúng tôi ở Hồng kông, thông tín viên Benjamin Sand tường thuật rằng hôm qua Hoa kỳ đã đề xuất 1 kế hoạch nhằm triệt thoái khoảng 1/3 binh sĩ Mỹ ra khỏi Nam Triều Tiên và dời những binh sĩ còn lại ra khỏi tuyến đầu ở vùng biên giới giáp với Bắc Triều tiên.

Theo kế hoạch, công tác di chuyển này sẽ được hoàn tất vào cuối năm tới. Ông Kim Tae Woo, một chuyên gia thuộc Viện Phân tích Vấn đề Quốc phòng ở Nam Triều Tiên, nói rằng việc Hoa kỳ nhanh chóng triệt thoái binh sĩ có thể làm đảo ln thế quân bình giữa Nam và Bắc Triều tiên.

Theo lời ông Kim Tae Woo, việc giảm thiểu số binh sĩ Hoa kỳ cần được thực hiện dựa theo chương trình của Nam Triều Tiên liên quan đến việc tăng cường khả năng quốc phòng để răn đe Bắc Triều tiên. Nếu việc giảm thiểu đó thực hiện quá nhanh thì tình trạng cân bằng giữa đôi bên sẽ bị phá hủy.

Hôm nay, cố vấn an ninh quốc gia Nam Triều Tiên cho báo chí biết rằng việc tái bố trí binh sĩ, lịch trình thực hiện và số binh sĩ được tái bố trí là những vấn đề đang còn trong vòng thảo luận.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận ngày hôm nay đã kết thúc mà không đạt được một thỏa thuận nào. Trước đó, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa kỳ nói rằng sự sắp xếp lại lực lượng như thế sẽ không tác động đến quyết tâm của Hoa kỳ trong việc bảo vệ Nam Triều Tiên và kế hoạch này sẽ giúp cho quân đi Mỹ có thể ứng phó một cách hữu hiệu hơn đối với những mối đe dọa của thế kỷ 21.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG