Đường dẫn truy cập

160 người sắc tộc thiểu số Việt Nam đang ẩn náu trong rừng rậm Kampuchia. - 2004-06-07


Hôm Thứ Hai, nhật báo Cambodia Daily của Kampuchia loan tin là có tới 160 người Thượng chạy trốn bạo động và ngược đãi tại Việt Nam hiện đang ẩn náu trong các khu rừng rậm thuộc tỉnh Rattanakiri , cách thủ đô Phnom Pennh của Kampuchia khoảng 200 dặm về phía đông bắc. Báo này trích thuật lời của vài người Thượng vừa kể nói rằng họ đang bị sốt rét, tiêu chảy, thiếu lương thực và thuốc men. Đây là những người Thượng bỏ chạy khỏi Việt Nam sau vụ đàn áp của chính phủ hồi đầu tháng Tư vừa qua. Kampuchia coi những người Thương này là những người tị nạn vì lý do kinh tế và phải bị gửi trả về nước.

Theo ông Ahmad Yahya thuộc đảng đối lập và tin tức báo chí thì hơn 160 người Thượng đã bị chính phủ Kampuchia trục xuất về nước kể từ tháng Tư. Tờ Cambodia Daily trích lời ông Kaph In, 40 tuổi, một trong những người Thượng tị nạn, nói rằng ông bỏ chạy vì chính phủ Việt Nam tạo áp lực lên vùng tây nguyên và chiếm cứ đất đai của người Thượng. Ông Kaph In, tự nhận là đã tham dự các cuộc biểu tình phản kháng hồi tháng Tư, cho biết ông đã đi bộ băng ngang biên giới, và không còn nhớ là đã đi bộ bao nhiêu ngày .

Bộ Nội Vụ Kampuchia chưa bình luận gì về tin này. Người cầm đầu văn phòng tị nạn Liên Hiệp Quốc tại Kampuchia không xác nhận tin vừa kể , nhưng nói rằng đây không phải là tin mới mẻ gì vì văn phòng của ông đã nghe nói về những người Thượng đang trốn tránh trong rừng từ lâu nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG