Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ liên kết viện trợ trong tương lai cho Việt Nam. - 2004-06-03


Nhật Bản, nước cấp viện nhiều nhất cho Việt Nam, sẽ liên kết viện trợ trong tương lai cho quốc gia cộng sản này với nhiều tiêu chuẩn trong đó có tôn trọng nhân quyền và môi trường đầu tư.

Một viên chức tại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội, ông Mitsuru Kitano, cho biết theo một hiến chương mới về viện trợ phát triển chính thức, tức ODA, của chính phủ Nhật, mức viện trợ hàng năm cho Việt Nam sẽ tuỳ thuộc vào 5 yếu tố.

Một trong các yếu tố đó là các nguyên tắc về tôn trọng nhân quyền và môi trường, cũng như tiến bộ của chính phủ Việt Nam hướng tới dân chủ và một nền kinh tế thị trường.

Các yếu tố khác sẽ được cứu xét trong quyết định về viện trợ cho Việt Nam là nhu cầu phát triển và khả năng thẩm nhập viện trợ phát triển.

Ông Kitano nói rằng mặc dù Nhật Bản cũng đã xét tới các vấn đề đó trong quá khứ, nhưng đây là lần đầu tiên Tokyo trực tiếp liên kết viện trợ hàng năm cho Việt Nam với 5 yếu tố ODA này.

Các nhận định của ông Kitano được đưa ra đúng vào lúc thủ tướng Việt Nam Phan văn Khải đang đi thăm Nhật Bản và đưa ra kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn trong khu vực để giúp các nước nghèo phát triển nhằm tiến tới hòa nhập kinh tế trong vùng.

Theo tin của hãng AFP đánh đi từ Tokyo, ông Khải cũng đề nghị lập một trung tâm huấn luyện quốc tế để trao đổi kinh nghiệm về tài nguyên nhân sự trong khi tạo thêm công ăn việc làm trong khu vực.

Tại hội nghị thường niên về tương lai Châu Á do nhật báo Nihon Keizai Shimbun chủ trì, ông Khải cho rằng tiến trình hòa nhập kinh tế khu vực phải diễn ra với việc các nước phát triển giúp đỡ các nước kém phát triển. Ông nhấn mạnh rằng thế mạnh chủ yếu của Châu Á là con người.

Ông Khải cho biết Việt Nam có các vấn đề nghiêm trọng về nạn thất nghiệp của các công nhân thiếu kỹ năng. Cần phải dậy nghề cho những người này để họ trở thành các công nhân có ích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG