Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush tái xác nhận cam kết đối với chính sách Một Nước Trung Quốc với chủ tịch Hồ Cẩm Đào. - 2004-05-30


Tổng thống Bush tái xác nhận cam kết đối với chính sách "một nước Trung Quốc" trong cuộc đối thoại với chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Từ Bắc Kinh phái viên Celia Hatton của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường thuật rằng ông Bush đã đưa ra lời tái xác nhận sau khi Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ vì đã cho phép phó tổng thống Đài Loan ghé thăm Hoa Kỳ trên đường đi Trung Mỹ.

Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng tổng thống Bush đưa ra lời tái xác nhận với chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong một cuộc điện đàm tối hôm qua.

Trong thông cáo hôm nay, bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết ông Bush đã lập lại một cách mạnh mẽ sự ủng hộ của ông đối với chính sách "một nước Trung Quốc", là chính sách đã chỉ đạo nền bang giao Trung-Mỹ từ năm 1972. Bộ ngoại giao TQ nói rằng ông Bush cũng tái khẳng định việc ông chống lại nền độc lập của Đài Loan.

Cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo rõ ràng là một cố gắng của Washington nhằm xoa dịu các mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Tuần trước, Trung Quốc đã lên án Hoa Kỳ là cho phép phó tổng thống vừa tái đắc cử của Đài Loan là bà Lữ Tú Liên dừng chân ghé thăm Hoa Kỳ trên đường đi và về trong chuyến công du Trung Mỹ. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng chuyến ghé thăm này có thể gây phương hại đến bang giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Bắc Kinh coi hòn đảo Đài Loan, tuy đã tự trị từ năm 1949, là một phần của Trung Quốc. Bắc Kinh nói rằng chung cuộc hai bên sẽ tái thống nhất, và đã đe dọa sẽ dùng võ lực nếu chính phủ Đài Loan có bất kỳ hành động nào tiến tới độc lập.

Tuy không duy trì các quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, Hoa Kỳ vẫn là một trong các đồng minh chính của hòn đảo này và là nước chủ yếu cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh thường xuyên chống đối việc các giới chức Đài Loan đi thăm Hoa Kỳ và biện luận rằng những cuộc viếng thăm đó gợi ý ngầm là Hoa Kỳ thừa nhận chính phủ Đài Loan.

Hôm thứ sáu, bà Lữ Tú Liên đã dừng chân tại Las Vegas trên đường đi công du nhiều quốc gia ở trung bộ châu Mỹ. Bà dự định đi thăm San Francisco nhiều ngày trên đuờng trở về Đài Loan.

Tuy chuyện bà ghé lại Hoa Kỳ có tính cách không chính thức, bà Lữ Tú Liên dự tính gặp một số đại biểu Quốc Hội Hoa Kỳ trên đất Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG