Đường dẫn truy cập

Hàng trăm người Thượng đã bỏ trốn khỏi làng vì sợ bị bắt giữ và tra tấn. - 2004-05-28


Tin của AFP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng sau những vụ biểu tình hôm Lễ Phục Sinh, hàng trăm người Thượng đã bỏ làng đi trốn vì sợ bị bắt giữ và tra tấn.

Hãng AFP trích lời ông Sam Zarifi, phó giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch nói rằng "vùng Tây Nguyên đang bị phong tỏa và những người Thượng ở đó không được tự do rời khỏi buôn làng của họ. Họ cũng bị đe dọa là sẽ gặp phải những vụ trả đũa tàn bạo nếu họ tìm cách chuyển ra thế giới bên ngoài các tin tức về những hành vi tàn ác của nhà chức trách Việt Nam."

Cũng theo lời ông Zarifi, "tình hình ở Tây Nguyên hiện nay rất bi đát. Nhiều người trốn khỏi buôn làng của họ đã bị gãy xương nứt sọ trong các cuộc biểu tình mà hiện giờ họ còn bị thiếu thức ăn và không được điều trị. Họ cũng không thể vượt biên sang Kampuchia vì họ biết là sẽ bị bắt và bị trả về Việt Nam ngay lập tức."

Phái viên của AFP cho biết thêm rằng trước sự quan tâm của quốc tế đối với tình hình ở Tây Nguyên, chính phủ ở Hà Nội đã tổ chức những chuyến viếng thăm được kiểm soát chặt chẽ đến vùng này vào tháng 4 và tháng 5 dành cho các nhà ngoại giao, đại diện các cơ quan của Liên Hiệp Quốc và một số ký giả nước ngoài.

Tuy nhiên, hãng thông tấn AFP không được phép tham dự các chuyến viếng thăm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG