Đường dẫn truy cập

Cái chết của Chủ Tịch Hội Đồng Cai Quản Iraq mang dấu vết tiêu biểu của Abu Musab al-Zarqawi. - 2004-05-18


Nhà chức trách Hoa Kỳ tại Iraq nói rằng cái chết của viên Chủ Tịch Hội Đồng Cai Quản Iraq mang dấu vết tiêu biểu của Abu Musab al-Zarqawi, trùm khủng bố gốc Jordan có nhiều liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaida.

Zarqawi cũng là người được xem là đã ra tay chặt đầu một công dân Mỹ, trong cuốn băng video được phổ biến sau đó.

Tuy nhiên, Nhà chức trách Hoa Kỳ cũng nói rằng cuộc điều tra cũng nhắm vào Phong Trào Kháng Chiến Ả Rập, một tổ chức Hồi giáo cực đoan trước đây có ít người biết đến, và tổ chức này đã nhận trách nhiệm giết ông Chủ Tịch Izzidin Salim.

Chính phủ Hoa Kỳ ca ngợi ông Salim, gọi ông là người đã bỏ mình để xây dựng một nước Iraq tự do , dân chủ và phồn vinh; đồng thời những kẻ thù của một nước Iraq hòa bình sẽ thất bại.

Cho đến giờ này vẫn chưa bắt được người nào có liên hệ đến cái chết của ông Salim. Người thay thế ông Salim bây giờ là ông Ghazi Mashal Ajil al-Yawar, một kỹ sư công chánh và là một người Hồi giáo Sunni xuất thân từ thành phố Mosul ở miền Bắc.

Ông Mahmoud Othman, một thành viên khác trong Hội Đồng Cai Quản Iraq nói rằng vụ ám sát này càng làm Hội Đồng Cai Quản Iraq quyết tâm hơn nữa để hoàn tất tiến trình chính trị, chấm dứt sự chiếm đóng, và dành lại chủ quyền cho người Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG