Đường dẫn truy cập

Việt Nam đàm phán song phương với hơn 10 quốc gia để hoàn tất lộ trình gia nhập WTO. - 2004-05-17


Trong năm nay, Việt Nam phải đàm phán song phương với hơn 10 quốc gia để hoàn tất lộ trình gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Chính phủ Việt Nam nói rằng gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới là xu thế tất yếu khách quan, nó sẽ nâng vị thế Việt Nam trên thị trường quốc tế, giúp mở rộng thị trường, phát triển kinh tế, tăng thu hút đầu nước ngoài, tạo cơ hội tiếp thu khoa học công nghệ, kỹ năng quản lý.

Ông Mai Văn Dâu, Thứ Trưởng Thương mại đã từng phát biểu rằng nếu không kịp gia nhập WTO vào đúng thời điểm thì nền kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. WTO là một "sân chơi" chung và các nước đã vào đó gần hết. Bên cạnh đó, các nước trong WTO còn tiến hành đàm phán song phương với nhau, và đưa ra những ưu đãi còn cao hơn cả WTO, nhưng do chưa là thành viên nên Việt Nam không được tham gia. Mà như vậy, thì hàng Việt Nam làm sao có thể thâm nhập vào thị trường thế giới. Vì vậy, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.

Giáo sư Nguyễn Quốc Khải của trường đại học Johns Hopkins cho rằng khi gia nhập WTO, lĩnh vực lao động và việc làm sẽ có nhiều biến động, giới lao động Việt Nam sẽ phải đối diện với nhiều thách thức, có nguy cơ nhiều người bị thất nghiệp. Đó là những mà những người làm chính sách cần quan tâm

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG