Đường dẫn truy cập

Đại diện LHQ tới vùng Tây Nguyên. - 2004-05-12


Đại diện Liên Hiệp Quốc hôm thứ Tư thực hiện chuyến đi 4 ngày tới vùng Tây Nguyên của Việt Nam, nơi từng xảy ra những vụ phản kháng lớn lao về quyền sở hữu đất đai và tự do tôn giáo, dẫn tới những vụ xung đột với cảnh sát gây chết người.

Theo ông Hoàng Tuấn Dũng, phát ngôn viên của Cơ Quan Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội, chuyến đi của vài cơ quan Liên Hiệp Quốc diễn ra theo lời mời của chính phủ Việt Nam. Ông Dũng cho biết ông nghĩ là phái đoàn Liên Hiệp Quốc sẽ không gặp một hạn chế nào, tuy nhiên, phải đợi tới khi chuyến đi kết thúc mới có thể biết rõ là phái đoàn có được tự do đi lại, tự do gặp gỡ mọi người hay không.

Trong hai ngày mùng 10 và 11 tháng Tư vừa rồi, khoảng 10 ngàn người sắc tộc thiểu số, thường được gọi chung là người Thượng, đã thực hiện nhiều vụ biểu tình trên vùng tây nguyên, đòi tự do tôn giáo và đòi chính quyền trả lại đất đai của tổ tiên họ. Những vụ biểu tình này đã đưa tới các vụ xô xát với cảnh sát và nhà chức trách địa phương.

Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nói là ít nhất 8 người thiệt mạng và nhiều chục người bị bắt giữ. Chính phủ Việt Nam thì nói là chỉ có 2 người tử thương. Liên Hiệp Âu Châu, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Việt Nam cho các quan sát viên độc lập lên thăm vùng này.

Theo một bản công bố, phái đoàn Liên Hiệp Quốc sẽ tới thăm các tỉnh Kontum, Gia Lai và Daklak để tham quan các trường học, trung tâm y tế và hội đồng địa phương. Trong số các cơ quan của Liên Hiệp Quốc tham dự chuyến viếng thăm này có đại diện của Quỹ Phát Triển, Quỹ Nhi Đồng, Quỹ Dân Số, Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Tổ Chức Lao Động Quốc tế.

Cuối tháng trước, Việt Nam đã cho phép vài cơ quan thông tấn nước ngoài viếng thăm vùng này dưới sự kiểm soát chặt chẽ và không cho phép tường thuật độc lập. Một phái đoàn Hoa Kỳ được tới thăm vùng này cũng đã bị theo dõi chặt chẽ.

Nhật báo Tuổi Trẻ của Việt Nam hôm thứ Tư loan tin là viên chức của các Tòa đại sứ New Zealand, Thụy Sỹ, Na Uy và Canada đã tới viếng thăm tỉnh Daklak hôm thứ Hai và đã gặp tỉnh trưởng Nguyễn Văn Lang, tới thăm một trung tâm huấn nghệ dành cho người thiểu số và một trại cùi. Theo chương trình, phái đoàn này sẽ viếng thăm một giáo hội Phúc Âm hôm thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG