Đường dẫn truy cập

Việt Nam thừa nhận yếu điểm về quản lý tại vùng Tây Nguyên. - 2004-05-11


Hôm thứ Ba, Việt Nam cho rằng các lực lượng phản động đã lợi dụng những yếu điểm về quản lý của nhà nước tại vùng Tây Nguyên để khích động các cuộc biểu tình của người thiểu số.

Phát biểu trước Quốc Hội Việt Nam, phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng đã phát hiện những khuyết điểm về giáo dục, về đường lối thực thi chính sách tôn giáo của nhà nước và việc theo dõi tình hình trong vùng. Ông Dũng nói rằng các công tác vừa kể thường không đạt yêu cầu. Nhiều công tác được thực hiện chậm. Ông thừa nhận rằng đó là các khuyết điểm và là lý do gián tiếp tạo điều kiện cho các lực lượng phản động FULRO.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng người Thượng biểu tình là để đòi chủ quyền đất đai và tự do tín ngưỡng, giống như họ đã làm cách đây 3 năm và đã bị chính quyền đàn áp.

Nhưng ông Dũng lên án tàn dư của tổ chức vũ trang FULRO đã khích động các vụ biểu tình đó.

Ông nói rằng các diễn biến đã xảy ra giúp chính phủ Việt Nam nhận thức một cách sâu xa hơn âm mưu dài hạn thâm độc và phá hoại của các lực lượng thù địch được sự hỗ trợ và chỉ thị từ bên ngoài.

Khi được yêu cầu mô tả "các lực lượng thù địch" là ai, bộ trưởng quốc phòng Phạm văn Trà nói với các phóng viên rằng "bất cứ lực lượng nào chống đối việc xây dựng hòa bình của đất nước chúng tôi đều là thù địch." Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng các lực lượng thù địch đó đã tìm cách gây chia rẽ dân tộc, lợi dụng tôn giáo và bịa đặt các vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam cũng như khích động người thiểu số tham gia các cuộc biểu tình và vượt biên qua Kampuchia.

Ông Dũng đề nghị các chính quyền địa phương tích cực phát hiện những lời đối trá, thu dụng người địa phương và trừng phạt nghiêm khắc những người bị khích động hay hợp tác với các lực lượng phản động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG