Đường dẫn truy cập

Ông Bùi Đình Thi sẽ không kháng án quyết định trục xuất của Hoa Kỳ. - 2004-05-06


Ông Bùi Đình Thi, 62 tuổi, một cựu sĩ quan quân đội Việt Nam Cộng Hòa, bị cáo buộc đã tra tấn và giết bạn tù tại một trại cải tạo sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc sẽ không kháng án một quyết định trục xuất ông.

Theo các giới chức di trú, ông Thi sẽ là người đầu tiên bị Hoa Kỳ trục xuất về Việt Nam vì tội vi phạm nhân quyền.

Luật sư của ông Thi nói với báo Los Angeles Times rằng gia đình ông cảm thấy không muốn phí thời giờ và tiền bạc vào việc kháng án, mà chỉ muốn cho mọi chuyện qua đi.

Ông Thi cùng gia đình sang định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1994. Một thẩm phán liên bang đã ra lệnh trục xuất ông vào ngày 27 tháng tư vừa qua vì đã vi phạm một luật của Hoa Kỳ là vào nước sau khi can dự vào các hoạt động vi phạm nhân quyền.

Ông Thi bị cáo buộc đã đánh chết một tù nhân tìm cách trốn trại, và đánh đập một tù nhân khác và để cho ông này chết đói. Một người nữa bị ông đánh đập là một linh mục công giáo đã viết một cuốn hồi ký ghi lại chuyện ông bị ông Thi hành hạ.

Một người tranh đấu cho nhân quyền ở Virginia đã đọc cuốn hồi ký và kiểm chứng câu chuyện với nhiều tù nhân và đã báo cáo các hành vi của ông Thi với sở di trú Hoa Kỳ, và cơ quan này đã truy tố ông vào tháng 8 năm 2003.

Hôm thứ Ba các viên chức Sở Di Trú cho biết từ nay đến ngày 27 tháng này ông Thi còn có thể thay đổi ý kiến. Ngày 28 thì sở sẽ bắt đầu làm thủ tục trục xuất và ông Thi có thể bị trục xuất về Việt Nam vào tháng Giêng năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG