Đường dẫn truy cập

Malaysia và Thái Lan đồng ý đẩy mạnh các dự án phát triển kinh tế trong vùng biên giới. - 2004-04-12


Các vị thủ tướng của Malaysia và Thái Lan đã đồng ý đẩy mạnh các dự án phát triển kinh tế trong vùng biên giới để giúp đối phó với tình trạng bạo động.

Thủ tướng Thái ông Thaksin Shinawatra hôm nay đáp máy bay đến Malaysia để thảo luận về các cuộc bạo động mới đây tại khu vực phía nam Thái Lan với đa số dân hồi giáo với đối tác Malaysia là thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi.

Trong các thông cáo sau cuộc hội kiến, cả hai nhân vật này đều nói rằng công tác xóa nạn nghèo khó và phát triển kinh tế là then chốt để ngăn ngừa dân chúng phải sử dụng đến bạo lực.

Một chuyên gia về Malaysia thuộc trường đại học Griffiths của Australia, ông William Case, cho rằng mặc dù phát triển kinh tế tại vùng nam bộ Thái Lan sẽ giúp phần nào, nhưng việc chấm dứt tình trạng một người mang hai quốc tịch sẽ không có ích gì cho việc kiểm soát sự đi lại băng qua biên giới.

Ông Case giải thích rằng các quan hệ tôn giáo và văn hóa đã có giữa những người Mã Lai sinh sống ở nam bộ Thái Lan và nguời Mã Lai sinh sống bên kia biên giới tại Malaysia rất mật thiết. Họ nghe cùng các chương trình phát thanh và có chung các sinh hoạt tôn giáo và lại còn tự do đi lại qua biên giới nữa.

Trong khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau thì Thái Lan đã phóng thích 5 binh sĩ Malaysia đã đi lạc qua biên giới vào tuần trước. Các binh sĩ này thuộc một toán mà Malaysia đã phái đi để tăng cường an ninh dọc theo biên giới với Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG