Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ lời giải thích của Đài Loan về việc xây một căn chòi ở đảo Trường Sa. - 2004-04-01


Theo tin của hãng Reuters đánh đi từ Hà Nội, Việt Nam bác bỏ lời giải thích của Đài Loan nói rằng họ xây một căn chòi để ngắm chim trên một bãi san hô nằm trong quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp. Việt Nam cho đây là một hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trong một thông cáo ngày thứ Năm, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói rằng bất cứ một hành động nào trong khu vực quần đảo Trường Sa không có sự thỏa thuận của Việt Nam là một sự vi phạm chủ quyền về lãnh thổ của Việt Nam.

Phát ngôn viên này nói thêm rằng Việt Nam cực lực phản đối và yêu cầu phía Đài Loan tức khắc đình chỉ việc vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam và không đưọc tiến hành bất cứ hành đôäng nào tương tự trong khu vực này.

Trong khi đó, bất kể lời cảnh báo của Việt Nam, chính phủ Đài Loan đã tái xác nhận chủ quyền của họ tại nhóm đảo trong vùng biển nam Trung Quốc.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Đài Loan Richard Shih nói với thông tấn xã AFP rằng quần đảo Trường Sa là lãnh thổ của Trung Hoa dân quốc, xét theo quan điểm lịch sử, địa dư và luật quốc tế. Ông Shih xác định lập tường này là vững chắc và sẽ không bao giờ lay chuyển.

Ông Shih cũng kêu gọi tất cả các bên có liên quan nên tự chế và đi tìm một giải pháp ôn hòa cho cuộc tranh chấp. Ông tỏ ý hy vọng rằng tất cả 6 quốc gia đang đòi chủ quyền nên dẹp cuộc tranh chấp qua một bên và hợp tác khai thác các tài nguyên thiên nhiên ở đó.

Trong tuần qua, vụ tranh chấp bùng ra sau khi Hà Nội loan báo kế hoạch đưa du khác đến quần đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG