Đường dẫn truy cập

Hơn 300 ngàn người biểu tình tại thủ đô Ðài Loan chống kết quả cuộc bầu cử tổng thống. - 2004-03-27


Hơn 300 ngàn người đã tràn ngập thủ đô Đài Loan ngày hôm nay để ủng hộ cho phe đối lập và thách thức thắng lợi của tổng thống Trần Thủy Biển trong cuộc bầu cử vừa qua. Người thua trong cuộc bầu cử là ông Liên Chiến, lãnh tụ Quốc dân đảng đã lên tiếng trước một biển người ủng hộ ông ở Đài Bắc đòi kiểm lại phiếu và tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trung Quốc nói rằng họ sẽ không khoanh tay ngồi nhìn nếu cuộc khủng hoảng chính trị ở Đài Loan trở thành trầm trọng hơn. Hôm nay Trung Quốc đã gay gắt chỉ trích Hoa Kỳ về một thông điệp mà Hoa Kỳ gửi cho Đài Loan chúc mừng ông Trần Thủy Biển về thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tuần trước đã bị tranh chấp gắt gao tại hải đảo này.

Bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ đang can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và vi phạm vào những hiệp định đã có từ lâu giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề tái thống nhất một cách hòa bình của Trung Quốc và Đài Loan.

Tại Washington, một phát ngôn viên của tổng thống Bush đã chúc mừng tổng thống Đài Loan về thắng lợi của ông và cũng kêu gọi nhân dân Đài Loan bình tĩnh và tự chế. Căng thẳng đã tăng cao kể từ khi ủy ban bầu cử của Đài Loan tuyên bố rằng ông Trần Thủy Biển đã thắng cử chỉ với một đa số hai phần ngàn số phiếu.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng đưa ra những kêu gọi tương tự. Phát ngôn viên bộ ngoại giao ông Richard Boucher nói rằng nói về vấn đề biểu tình và bày tỏ quan điểm của mình thì rõ ràng là Hoa Kỳ ủng hộ việc nhân dân Đài Loan bày tỏ quan điểm của mình nhưng Hoa Kỳ phản đối các hành vi bạo động và lưư ý tất cả mọi phía nên giữ không khí ôn hòa và bình tĩnh để cho tiến trình pháp lý giải quyết vụ tranh chấp này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG