Đường dẫn truy cập

Việt Nam tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. - 2004-03-25


Việt Nam tái khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, một ngày sau khi loan báo sẽ mở tuyến du lịch đưa khách đến quần đảo đang gây tranh cãi trong vùng biển Nam Hải này.

Các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam trích thuật lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Lê Dũng nói rằng Việt Nam từng nhiều lần khẳng định chủ quyền bất khả tranh cãi của mình đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Ông Dũng đưa ra lời tuyên bố vừa kể sau một thông cáo tương tự do phát ngôn viên Khổng Tuyền của bộ ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 18 tháng 3, nói rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể nào tranh cãi được đôái với quần đảo mà họ gọi là Nam Sa cùng hải phận quanh quần đảo này.

Theo một nguồn tin ngoại giao Việt Nam thì Bắc Kinh đã được thông báo về các kế hoạch du lịch của Hà Nội, và lời tuyên bố của ông Khổng Tuyền có thể nhắm mục đích bầy tỏ một cách gián tiếp là Trung Quốc không tán thành các kế hoạch đó.

Hôm thứ tư, Philippin cũng cho biết sẽ nêu thắc mắc với sứ quán của họ ở Hà Nội về quyết định của Việt Nam đưa du khách đến Trường Sa. Một nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Philippin nói rằng Việt Nam nên tiến hành một hình thức hội ý nào đó với các nước đòi chủ quyền quần đảo này, trong đó có Brunei, Malaysia, Philippin, Trung Quốc và Đài Loan.

Đã xảy ra những vụ đụng độ giữa Việt Nam và Trung Quốc vào năm 1988 và 1992 về vấn đề Trường Sa. Hồi tháng 11 năm 2002, Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, gồm 10 nước thành viên đã ký kết một hiệp định với Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên đòi chủ quyền tránh các hành động gây gia tăng cẳng thẳng ở quần đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG