Đường dẫn truy cập

Việtnam lo ngại  dịch cúm gà có thể tái bộc phát. - 2004-03-22


Cái chết của một bé trai 12 tuổi vì bệnh cúm gà đã gây trở ngại cho kế hoạch của Việt Nam muốn công bố vào cuối tháng này là đã khống chế được dịch cúm vừa kể, đồng thời tạo ra một nỗi lo ngại là dịch cúm này có thể tái bộc phát.

Cuối tuần qua, các cuộc thử nghiệm cho thấy bé trai vừa kể, ở tỉnh Tây Ninh thuộc nam bộ Việt Nam, từ trần hôm 15 tháng 3, đã mang virút H5N1 gây dịch cúm gà trong người . Đây là ca bệnh cúm gà nơi con người đầu tiên được loan báo tại Việt Nam kể từ ngày 18 tháng 2.

Giới chức y tế và động vật quốc tế đã nhiều lần cảnh cáo là loại virút gây chết người này vẫn lẩn quất trong đàn gia cầm tại Việt Nam, thế nhưng chính quyền Việt Nam tỏ vẻ quá nóng ruột, muốn công bố là đã kiểm soát được dịch bệnh này.

Hôm thứ Hai, ông Anton Rychener, đại diện Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, cho hay tổ chức của ông đã nhiều lần tuyên bố là chưa kiểm soát được dịch cúm gà, và cho tới hôm nay vẫn tiếp tục tuyên bố như vậy. Theo ông, sự kiện bé trai kể trên chết vì bệnh cúm gà chứng tỏ em đã tiếp xúc vớí con một gà bị bệnh, và điều này hiển nhiên trái ngược với những điều chính phủ Việt Nam tuyên bố về các ca bệnh mới. Ông Rychener cho hay một tháng trước đây, các tổ chức quốc tế đã yêu cầu được gặp gỡ ủy ban chỉ đạo của Việt Nam về dịch cúm gà để thảo luận nhiều vấn đề, trong có nhu cầu cần phải minh bạch hóa mọi chuyện và phối hợp.

Tuy nhiên, theo ông, cuộc gặp gỡ này mãi tới tuần trước mới diễn ra, và chuyện chia sẻ các dữ kiện và phối hợp vẫn còn rất thiếu sót. Ông Rychener cho hay rõ ràng là nhiều sinh mạng đang bị đe dọa và ngay cả tính chất đáng tín của chính phủ cũng bị đe dọa nữa. Lúc đầu, giới lãnh đạo Việt Nam dự tính đề ra cuối tháng Hai là hạn kỳ kiểm soát được dịch bệnh cúm gà.

Sau khi bị các tổ chức quốc tế chỉ trích, Việt Nam hủy bỏ dự tính vừa kể, nhưng đầu tháng 3 lại tuyên bố là đã khống chế được dịch bệnh này. Không có một vụ bộc phát dịch cúm gà mới nào tại Việt Nam được báo cáo kể từ ngày 26 tháng 2. Hôm thứ Hai, các giới chức thuộc Bộ Nông Nghiệp Việt Nam nói là chưa được chính thức thông báo về cái chết của bé trai kể trên và từ chối bình luận về chuyện cái chết này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đối với kế hoạch của chính phủ muốn loan báo là không còn dịch cúm gà trong nước.

8 nước Á Châu đã phải đương đầu với một dịch cúm gà nặng và 2 nước khác đương đầu với một nạn dịch tương đối nhẹ hơn. Kể từ tháng Chạp năm ngoái đã có hơn 100 triệu gà vịt bị toi hoặc bị giết vì dịch bệnh cúm gà này.

Loại virút gây ra dịch bệnh này chỉ lây lan qua người tại Việt Nam và Thái Lan, trong đó Việt Nam bị nặng nhất với 16 người thiệt mạng. Tổ Chức Y Tế Thế Giới chưa xác nhận về cái chết mới nhất hôm cuối tuần , nhưng cảnh cáo rằng dịch cúm gà vẫn còn là một mối đe dọa đối với Việt Nam .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG