Đường dẫn truy cập

Các vị ngoại trưởng EU và ASEAN trong tình trạng bế tắc về việc có nên để Miến Ðiện tham gia ASEM năm nay hay không. - 2004-03-21


Các vị ngoại trưởng thuộc Liên Hiệp Âu châu và Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, đang ở trong tình trạng bế tắc về việc liệu có để cho Miến Điện tham gia cuộc họp Âu Á tức ASEM năm nay hay không.

ASEAN muốn 3 thành viên mới nhất của mình là Miến Điện, Lào và Kampuchea dự cuộc họp thượng đỉnh vào tháng 10 của các nhà lãnh đạo Âu Á tại Hà Nội để đáp lại việc để cho 10 nước ứng viên mới của Liên Hiệp Âu châu gia nhập khối này vào tháng 5.

Nhưng Liên Hiệp Âu châu, nhất là Anh quốc chống lại việc để Miến Điện tham gia trừ phi phe quân nhân cầm quyền cải thiện mau chóng tình trạng nhân quyền, trong đó có việc bãi bỏ các hạn chế đối với lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ là bà Aung San Suu Kyi và liên minh của bà.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo Thái Lan và Lào đã kết thúc cuộc họp nội các chung lần đầu tiên bằng lễ đặt viên đá xây dựng cây cầu thứ hai nối liền hai nước.

Thủ tướng Thái Lan ông Thaksin Shinawatra và thủ tướng Lào ông Broungnang Vorachit hôm nay đã đến tỉnh Mụkdahan ở đông bắc Thái Lan chủ toạ một buổi lễ bên bờ sông Mekong khởi công xây dựng cây cầu hữu nghị thứ nhì. Cây cầu này nằm trong một hệ thống xa lộ đông tây nhằm mục đích tăng cường mậu dịch và du lịch trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG