Đường dẫn truy cập

Tổ chức Lương Nông LHQ nói rằng chưa hết dịch cúm gà ở Việt Nam. - 2004-03-17


Các giới chức thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư cho biết họ đã tổ chức một bữa tiệc với 4 món thịt gà để chứng minh rằng không còn dịch cúm gia cầm tại thành phố. Khoảng 100 viên chức địa phương, các ký giả và khách mời trong nước đã đến dự bữa tiệc hôm thứ Ba với mục đích khích lệ dân chúng ăn thịt gà trở lại.

Tuy nhiên, một giới chức của Cơ quan Lương Nông Liên Hiệp Quốc hôm thứ tư nói rằng chưa hết hẳn virut gây bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam và không nên vội vàng gầy lại và mua bán gà vịt.

Đại diện Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam, ông Anton Rychener tuyên bố tổ chức vẫn rất quan ngại về các vụ bột phát trong tương lai vì chưa hết hẳn dịch bệnh tại Việt Nam.

Thái Lan hôm thứ Ba đã loan báo một nạn nhân thứ 8 tử vong vì bệnh cúm gà, trong khi Trung quốc công bố đã xóa sạch dịch bệnh này.

Tại Việt Nam đã có 15 người chết vì virut H5N1, người tử vong mới nhất được báo cáo là vào ngày 18 tháng 2. Thành phố Hồ Chí Minh đã bãi bỏ một lệnh cấm bán gà vịt hôm mùng 5 tháng này mặc dù thủ đô Hà Nội chưa chính thức tiếp tục các dịch vụ mua bán gà.

Ông Rychener cho biết tổ chức lương nông Liên Hiệp Quốc có hai tham vấn viên làm việc với các giới chức nông nghiệp của Việt Nam để góp ý về việc gầy dựng lại đàn gà vịt. Ông nói rằng Việt Nam không có đủ phòng thí nghiệm và các phương tiện khác để bảo đảm gà bán ra là lành mạnh. Việt Nam đã bắt đầu gầy dựng lại đàn gà vịt sau khi 38 triệu con bị chết hoặc tiêu hủy, và tỏ ý hy vọng sẽ công bố xóa sạch virut gây bệnh vào cuối tháng này.

Ông Đậu Ngọc Hào, cục phó thú y cho hãng tin Reuters hay rằng Việt Nam tiếp tục theo dõi sát tình hình và duy trì các biện pháp khắt khe để kiểm soát dịch bệnh. Ông thừa nhận rằng dịch bệnh chưa hết hẳn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG