Đường dẫn truy cập

Ông Jean-Bertrand Aristide kêu gọi những người ủng hộ ông phản kháng một cách ôn hòa. - 2004-03-08


Tổng Thống Haiti hiện đang sống lưu vong, ông Jean-Bertrand Aristide, đã kêu gọi những người ủng hộ ông phản kháng một cách ôn hòa điều ông gọi là “sự chiếm đóng Haiti của nước ngoài”, một ngày sau khi các phần tử võ trang nổ súng vào những người thuộc phe đối lập đang biểu tình liên hoan sau thắng lợi của vụ lật đổ Tổng Thống Jean-Bertrand Aristide khiến ông phải bỏ nước ra đi.

Lên tiếng trong một cuộc họp báo công khai đầu tiên của ông kể từ khi bỏ nước ra đi tới Cộng Hòa Trung Phi hồi tuần trước, ông Aristide nói rằng ông vẫn còn là Tổng Thống hợp hiến của Haiti. Ông cũng nhắc lại lời tuyên bố là ông bị quân đội Mỹ bắt cóc. Đây là điều cáo buộc mà các giới chức Hoa Kỳ vẫn bác bỏ.

Hôm Chủ Nhật, các phần tử võ trang tại Haiti đã sát hại ít nhất 6 người và làm hơn 30 người khác bị thương khi họ bắn vào một đám biểu tình chống ông Aristide tại Port-au-Prince. Thủy quân lục chiến Mỹ nói rằng họ đã bắn chết 1 phần tử võ trang khi người này đang bắn vào những người biểu tình.

Tối hôm qua, Thủ Tướng Yvon Neptune đã lên tiếng tố cáo vụ bạo động vừa kể và nói rằng nhà chức trách đã dồn mọi nỗ lực để tìm cho ra các thủ phạm gây ra vụ nổ súng này.

Thủ Tướng Neptune nói rằng, ông đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát quốc gia áp dụng mọi biện pháp để truy lùng và đưa ra trước công lý những kẻ sát nhân dù chúng thuộc phe phái chính trị nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG