Đường dẫn truy cập

Tình báo Mỹ và Anh tìm thấy nhiều sơ đồ thiết kế vũ khí hạt nhân viết bằng chữ Trung Hoa trong các tài liệu Pakistan gửi cho Libya. - 2004-03-06


Một nhóm nghiên cứu tư nhân ở Washington cho biết tình báo Mỹ và Anh đã tìm thấy nhiều sơ đồ thiết kế vũ khí hạt nhân viết bằng chữ Trung Hoa, trong các tài liệu mà Pakistan gửi cho Libya.

Tổ chức Văn khố an ninh quốc gia nói rằng các sơ đồ này nằm trong số các tư liệu mà Libya đã giao nạp, sau khi thỏa thuận sẽ loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Libya.

Các sơ đồ thiêt kế này là bằng chứng thực sự đầu tiên cho thấy Trung Quốc có can dự vào các hoạt động của Pakistan trong địa hạt vũ khí hạt nhân. Trung quốc vốn vẫn luôn luôn phủ nhận không có chia sẻ công nghệ hạt nhân với các nước chưa có vũ khí hạt nhân.

Nhưng tổ chức Văn khố an ninh quốc gia ở Washington nói rằng các tư liệu của chính phủ mới được giải mật gần đây cho thấy chính phủ Mỹ từ năm 1983 đã kết luận rằng Trung quốc đang giúp Pakistan sản xuất các chất liệu hạt nhân, và có thể cả vũ khí hạt nhân nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG