Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo An thảo luận về tình hình Haiti. - 2004-03-01


Hội đồng Bảo An LHQ theo trông đợi sẽ thảo luận về tình hình Haiti vào chiều Chủ Nhật, giờ địa phương, sau khi tổng thống Haiti Jean Bertrand Aristide bỏ trốn khỏi nước đi lưu vong.

Hội Đồng Bảo An dự tính thảo luận về một bản nghị quyết chấp thuận cho sử dụng lực lượng quốc tế để tái lập trật tự cho quốc gia trong vùng biển Caribê này.

Tổng thống Bush cho biết ông đã hạ lệnh gửi một số thủy quân lục chiến Mỹ đến Haiti, theo điều mà ông gọi là "đạo quân tiền phương" cho một lực lượng đa quốc đến giúp ổn định tình hình tại đây.

Ông Aristide đã rời khỏi Haiti sáng Chủ Nhật khi các băng đảng nổi dậy từ 3 tuần lễ nay đang trên đường kéo về thủ đô, chỉ còn cách Port-au-Prince 40 kilomet. Cảnh sát đã ra lệnh giới nghiêm ban đêm ở thủ đô.

Theo hiến pháp Haiti, chánh thẩm của tòa án cao nhất nước sẽ trở thành tổng thống lâm thời nếu như nguời đứng đầu quốc gia không thể thi hành nhiệm vụ hoặc không thể phục vụ hết nhiệm kỳ .

Thẩm phán Boniface Alexandre đứng đầu tòa án gồm 12 thành viên từ năm 2001 khi ông được tổng thống lúc đó là ông Jean Bertrand Aristide bổ nhiệm vào chức vụ này năm 2001.

Theo hiến pháo qui định thì cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ phải được tổ chức không quá 90 ngày sau khi chánh thẩm nước này tạm lên giữ chữ chức vụ tổng thống.

Chánh thẩm không được phép tham gia cuộc bầu cử trong tư cách ứng viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG