Đường dẫn truy cập

Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh công du Đức, Bỉ và Cuba. - 2004-03-01


Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh hôm thứ Hai đã rời Hà Nội đi thực hiện chuyến công du 12 ngày, trong đó ông sẽ tới thăm Đức, Bỉ và Cuba.

Chặng dừng chân đầu tiên của ông là theo lời mời của Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder. Trong 5 ngày lưu lại tại Đức, ông Nông Đức Mạnh cũng sẽ thảo luận với Tổng Thống Johannes Rau và Bộ trưởng Kinh Tế Wolfgang Clement. Trong chuyến viếng thăm Việt Nam năm ngoái, Thủ Tướng Schroeder của Đức đã gặp ông Nông Đức Mạnh và đã kêu gọi chế độ Cộng Sản cởi mở hơn nữa, đồng thời cho hay là Đức sẽ hậu thuẫn cho Việt Nam trong việc xin gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã không tiết lộ nhiều chi tiết về chuyến công du của ông Nông Đức Mạnh, ngoại trừ việc cho hay là ông Mạnh sẽ trở về nước ngày 12 tháng 3.

Cũng Thông Tấn Xã AFP hôm thứ Hai cho biết là Bộ trưởng Ngoại giao Philippines, bà Delia Albert, đã gặp đối tác Việt Nam là Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên tại Hànội trước khi diễn ra một hội nghị giữa các Bộ trưởng ngoại giao của Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, trong tuần này. Bà Albert, tới Hà Nội hôm Chủ Nhật, đã được dành cho một cuộc tiếp đón chính thức tại nhà khách của chính phủ trước khi tham dự các cuộc thảo luận kín với ông Nguyễn Dy Niên.

Hôm thứ Hai, bà cũng gặp Thủ Tướng Phan Văn Khải và Chủ Tịch nước Trần Đức Lương, và người ta cho rằng trong những cuộc gặp gỡ này bà đã bày tỏ sự cam kết của chính phủ Philippines trong việc giúp Việt Nam tận diệt dịch bệnh cúm gà từng làm 15 người thiệt mạng tại nước cộng sản này cũng như trong việc tìm ra những biện pháp để gia tăng sự hợp tác giữa hai nước.

Trước khi rời Manila, bà Albert tỏ ý hy vọng gặt hái được những cuộc thảo luận tốt đẹp với các đối tác của ASEAN trong hội nghị diễn ra tại vịnh Hạ Long thứ Năm này. Giới hữu trách cho hay việc thành lập một cộng đồng an ninh trong khu vực sẽ chiếm ưu tiên cao trong nghị trình của hội nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG