Đường dẫn truy cập

LHQ mở phiên họp khẩn cấp bàn về cuộc khủng hoảng tại Haiti. - 2004-02-26


Hôm nay hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở phiên họp khẩn cấp để bàn về cuộc khủng hoảng tại Haiti, nơi các phiến quân đe dọa tiến chiếm thủ đô Port Au Prince.

Các giới chức Pháp, theo dự trù, sẽ đưa ra lời kêu gọi bố trí một lực lượng cảnh sát quốc tế nhằm tái lập trật tự ở Haiti. Pháp cũng kêu gọi tổng thống Jean Bertrand Aristide hãy từ chức và nhanh chóng thành lập một chính phủ chuyển tiếp tại Haiti.

Các hoạt động ngoại giao diễn tiến giữa lúc các dân quân trung thành với tổng thống Aristide dựng các rào cản quanh thủ đô để ngăn không cho phiến quân tiến vào thành phố.

Theo một kế hoạch được quốc tế hậu thuẫn thì tổng thống Jean Bertrand Aristide sẽ ở lại chức vụ của ông nhưng với ít quyền lực hơn. Phe đối lập bác bỏ kế hoạch này vì họ muốn ông Aristide phải từ chức.

Ông Andre Apaid, một trong các lãnh tụ đã đòi ông Aristide phải rời bỏ chức vụ. Ông nói đại ý rằng động cơ của cuộc nổi dậy là lật đổ tổng thống Aristide. Nếu ông Aristide từ chức các phiến quân sẽ buông súng.

Trong cuộc họp khẩn cấp hôm nay, Pháp sẽ phác họa đề về việc nghị thành lập một lực lượng quốc tế duy trì hòa bình tại Haiti. Tổng thống Bush hôm qua cho biết ông khuyến khích các nước khác đưa lực lượng an ninh đến Haiti, nhưng không hứa đưa binh sĩ Mỹ tham gia lực lượng hòa bình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG