Đường dẫn truy cập

Hà Nội cấm xe máy ngoại tỉnh vào thành phố. - 2004-02-25


Trong tuần qua, dân chúng miền Bắc xôn xao trước quyết định của chính quyền thủ đô Hà Nội cấm xe máy ngoại tỉnh vào thành phố, lấy lý do chính, là để tránh cảnh ùn tắc giao thông. Trên các diễn đàn điện tử, nhiều người đã đóng góp ý kiến về vấn đề này.

Có người cho rằng quyết định này thể hiện sự bất lực của ngành giao thông công chính, công an và các ngành liên quan. Muốn thực thi quyết định này phải có một đội quân chuyên lượn trên đường phố để đi phạt người dân lao động tỉnh lẻ về Hà Nội kiếm việc làm. Vậy thử hỏi là lực lượng đó bao nhiêu cho đủ? Lực lượng này liệu có đủ phẩm chất hay không?

Có người cho rằng đây là một quyết định phi lý, làm khổ dân, lãng phí thời gian và công sức của bộ máy chính quyền hoạt động bằng thuế do dân đóng góp.

Theo luật đường bộ thì bất kỳ phương tiện giao thông nào đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền trên lãnh thổ Việt Nam thì được phép lưu hành trên toàn lãnh thổ Việt Nam, ngoại trừ tại các khu vực cấm. Và nếu vậy, chẳng có ai, với bất kỳ lý do nào lại có thể đưa ra một quyết định hành chính mà vi phạm luật quốc gia như vậy.

Những quan chức nào đề nghị cấm xe máy nên mời họ đi Thái Lan hoặc Đài Loan, nơi các phương tiện chung sống hoà bình với nhau, thậm chí xe máy còn được khuyến khích vì chiếm ít không gian giao thông, lại nhanh, không gây tắc đường.

Có người cho rằng quyết định này mang tính chất phân biệt đối xử, trên câu chữ là xe nội tỉnh và xe ngoại tỉnh nhưng thực chất là sự phân biệt đối xử giữa người chủ xe, công dân Hà Nội và công dân không phải người Hà Nội, vì bản thân cái xe máy có biết tự đi vào Hà Nội đâu, mà phải có ông chủ điều khiển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG