Đường dẫn truy cập

Phe tôn giáo bảo thủ tại Iran có phần chắc sẽ chiếm quyền kiểm soát quốc hội. - 2004-02-23


Phe tôn giáo bảo thủ tại Iran có phần chắc sẽ chiếm quyền kiểm soát quốc hội trong lúc những kẻ dường như đã thắng trong cuộc bầu cử đầy tranh cãi có thể khởi sự kết thúc phong trào cải tổ đang chớm nở tại quốc gia này.

Những kết quả chưa chính thức do bộ nội vụ Iran công bố cho thấy phe bảo thủ và phe trung phái chiếm được 124 ghế trong gần 200 ghế đã được bầu xong tính cho đến giờ này. Cử tri chọn đại biểu cho tổng cộng 289 ghế trong cuộc bầu cử lần này. Người ta trông đợi kết quả chung cuộc sẽ được công bố vào hôm nay, thứ Hai.

Con số do bộ nội vụ đưa ra cho thấy số cử tri ghi danh đi bỏ phiếu hôm thứ Sáu thấp ở mức kỷ lục là 50,6%. Phe cải tổ trước đó đã kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc bầu cử, sau khi Hội Đồng Bảo Vệ Iran, tức là cơ chế giám sát quốc gia không do dân bầu, đã cấm hơn 2400 người có lập trường cấp tiến không cho phép họ ra ứng cử. Trong số những ứng viên bị cấm có hơn 80 đại biểu với chủ trương cải tổ của quốc hội hiện hành cũng không được phép ra tái ứng cử.

Trong một tin khác liên quan đến Iran thì nước này thú nhận đã mua các linh kiện hạt nhân trên thị trường chợ đen quốc tế nhưng không nói rõ là mua những bộ phận gì.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran, ông Hamid Reza Asefi, hôm Chủ Nhật lên tiếng rằng một số những con buôn bất hợp pháp các linh kiện máy móc hạt nhân đang hoạt động tại các quốc gia Nam Á, và rằng việc mua những bộ phận này đã được báo cáo với cơ Quan Nguyên tử Năng Quốc Tế rồi.

Phát ngôn viên này cũng nói là ông không biết các con buôn đã có được các linh kiện đó từ đâu. 3 tuần lễ trước Pakistan đã tiết lộ rằng khoa học gia hạt nhân hàng đầu của họ đã có những tiếp xúc với thị trường chợ đen để cung cấp công nghệ mật hạt nhân cho Iran, Libya và Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG