Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lo ngại cuộc bầu cử tại Iran được sắp đặt theo phương cách trong đó nhân dân Iran không được phép bày tỏ ý nguyện của họ. - 2004-02-19


Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại rằng cuộc bầu cử vào thứ Sáu này tại Iran sẽ không phản ánh đúng ý nguyện của nhân dân nước này. Một phát ngôn viên bộ ngoai giao Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Hoa Kỳ lo ngại là cuộc bầu cử sắp diễn ra được sắp đặt theo phương cách trong đó nhân dân Iran không được phép bày tỏ ý nguyện của họ.

Nhiều chính trị gia chủ trương cải tổ của Iran nói rằng cuộc bầu cử này không tự do và cũng không công bằng vì tháng trước Hội Đồng Bảo Vệ Iran, cơ chế qui tụ những người chủ trương cứng rắn, đã cấm không cho 1 số đông những nhân vật chủ trương cải tổ được ra ứng cử.

Vào thứ Tư, là ngày cuộc vận động tranh cử kết thúc, cơ chế tư pháp cứng rắn của Iran đã hạ lệnh đóng cửa 2 tờ báo vì đã cho đăng tải 1 bức thư chỉ trích lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Bức thư do các nhà làm luật thuộc phe cải tổ viết, đã chất vấn rằng phải chăng lãnh tụ tối cao này đã cho phép loại bỏ số đông các ứng viên có lập trường cải tổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG