Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ cam kết thảo luận về vấn đề tái thống nhất đảo Chypre trước khi có thể gia nhập EU. - 2004-02-14


Trong một diễn biến có vẻ như một sự khai thông, các nhà lãnh đạo của khối người Hy lạp và người Thổ nhĩ kỳ tại đảo Chypre đã cam kết thảo luận về vấn đề tái thống nhất đảo của họ trước khi đảo quốc này có thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào ngày mùng 1 tháng 5 sắp tới.

Thỏa thuận của họ đã đạt được tại New York hôm qua sau ba ngày đàm phán căng thẳng với sự có mặt của ông tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan, tổng thống đảo Chypre, ông Tassos Papdopoulos, lãnh tụ người Thổ nhĩ kỳ ở đảo Chypre, ông Rauf Denktash cùng với các nhà ngoại giao Hy lạp và Thổ nhĩ kỳ.

Thỏa thuận này kêu gọi các nhà lãnh đạo đảo Chypre nhóm họp vào hôm thứ Năm tại Nicosia dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc để bắt đầu thương thảo về một sự giàn xếp chung cuộc cho tình trạng chia rẽ đã kéo dài 30 năm nay.

Nếu họ không thành công, thì ông tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã được sự đồng ý của họ để tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để nhân dân đảo Chypre quyết định về kế hoạch tái thống nhất do ông Kofi Annan đưa ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG