Đường dẫn truy cập

WHO lo ngại cúm gà có thể lan rộng trên khắp lãnh thổ Trung Quốc. - 2004-01-26


Tổ Chức Y Tế Thế Giới lo ngại trước sự kiện dịch cúm gà có thể lan rộng trên khắp lãnh thổ Trung Quốc từ những vùng biên giới tiếp giáp với những nước đã bị ảnh hưởng của dịch bệnh này.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới vẫn chưa thể xác định rõ mức hiểm nguy của sự kiện vừa kể đối với nước đông dân nhất thế giới, vì cho tới nay Trung Quốc vẫn chưa chịu cung cấp thông tin như Tổ Chức Y Tế Thế Giới đòi hỏi một tuần trước đây.

Tuần trước, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh cáo rằng nếu lan rộng trên khắp lãnh thổ Trung Quốc, dịch cúm gà có thể tạo ra những hậu quả khủng khiếp hơn hậu quả của dịch bệnh SARS năm ngoái từng làm 349 người thiệt mạng tại riêng nước này.

Thông Tấn Xã AP trong lúc đó cho hay thái độ giữ im lặng của Thái Lan trước bệnh dịch cúm gà có thể khiến nước này sẽ phải gánh chịu nhiều thiệt hại.

Hôm thứ Sáu, một bé trai 6 tuổi thiệt mạng vì bệnh cúm gà tại Thái Lan. Sau nhiều tuần lễ chối bỏ, chính phủ Thái ngày hôm đó nhìn nhận là dịch cúm gà đã bộc phát tại Thái Lan, và qua ngày Chủ Nhật, Thủ Tướng Thaksin Shinawatra tuyên bố rằng từ hai tuần nay, ông đã nghi là bệnh dịch này đã xuất hiện ở Thái, nhưng phải giữ im lặng vì sợ tạo ra một tình trạng kinh hoàng trên khắp nước. Các chuyên viên cho rằng chính thái độ giữ im lặng này đã khiến Thái Lan phải gánh chịu nhiều thiệt hại. Cho tới nay, Thái đã phải giết bỏ 10 triệu con gà, và Bộ Nông Nghiệp Thái hôm thứ Hai loan tin là các cuộc thử nghiệm cho thấy gà tại ít nhất 10 tỉnh của Thái Lan đã nhiễm virút gây ra dịch cúm gà.

Tin Reuters hôm thứ Hai cho hay dịch cúm gà bộc phát tại Pakistan đã giết hại tới 2 triệu con gà của nước này, nhưng cho tới nay chưa có bằng chứng nào cho thấy dịch bệnh này lây lan sang con người. Người ta vẫn chưa rõ tại sao Pakistan chờ tới bây giờ mới thông báo tin vừa kể. Theo Pakistan, loại virút gây ra dịch cúm gà tại nước này là loại H7 và H9, không nguy hiểm bằng loại H5N1.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG