Đường dẫn truy cập

Hòa Thượng Thích Huyền Quang bày tỏ quyết tâm bảo vệ đạo pháp và dân tộc. - 2004-01-23


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết người cầm đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tuyên bố rằng tình trạng của giáo hội bị cấm hoạt động này vẫn rất sinh động mặc dù đã bị chính quyền Cộng sản đàn áp trong gần ba mươi năm.

Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang, năm nay 86 tuổi, đã tuyên bố như thế trong lá thư chúc Tết Giáp Thân được chuyển lén ra nước ngoài cho Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris. Trong lá thư vừa kể, Hòa thượng Thích Huyền Quang, người bị giới hữu trách Hà nội giam lỏng trong 21 năm mà không thông qua thủ tục pháp lý nào, đã kêu gọi các tín đồ Phật giáo đừng đánh mất hy vọng.

Vị cao tăng này cho biết thêm rằng hành động đàn áp dữ dội của chính phủ Việt Nam nhắm vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất sau hội nghị đặc biệt ở Tu viện Nguyên Thiều hồi tháng 10 năm ngoái đã thất bại trong mưu toan gây nao núng cho giới lãnh đạo giáo hội. Vị tu sĩ đang bị giam lỏng ở tỉnh Bình Định này cho hay toàn bộ hàng giáo phẩm cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đang bị giam lỏng, sách nhiễu và đàn áp.

Lá thư chúc Tết này cho biết thêm rằng tình trạng hiện nay của Hòa thượng Huyền Quang và Hòa thượng Quảng Độ không khác gì ở tù nhưng họ không nao núng vì đã từng chịu đựng sự đàn áp của chính quyền trong nhiều thập niên.

Được biết, hai vị lãnh đạo giáo hội này đang bị quản chế không chính thức và có ít nhất 4 vị tu sĩ cao cấp khác của giáo hội đã bị giới hữu trách chính thức ra lệnh quản chế trong 2 năm. Cuối năm 2003, Quốc hội Liên hiệp Âu châu và Hạ viện Hoa kỳ đã thông qua những nghị quyết lên án tệ nạn chà đạp tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG