Đường dẫn truy cập

WHO lo ngại dịch cúm gà có thể chuyển sang một hình thức gây nhiều tác hại khủng khiếp hơn nữa. - 2004-01-22


Các Thông Tấn Xã Reuters, AFP và AP hôm thứ Năm cho hay Tổ Chức Y Tế Thế Giới lo ngại rằng dịch cúm gà đang lây lan trên khắp vùng Châu Á có thể chuyển sang một hình thức gây nhiều tác hại khủng khiếp hơn nữa sau khi Thái Lan xác nhận ca dịch cúm gà đầu tiên nơi con người.

Phát ngôn viên Bob Dietz của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà Nội nói rằng dịch bệnh này càng lây lan rộng bao nhiêu thì loại virút gây ra bệnh càng có nhiều cơ hội đổi thay và trở thành một mối đe dọa cho con người . Một bé trai 7 tuổi tại Thái Lan đã được xác nhận là bị mắc bệnh dịch có thể gây chết người này, trong khi hai bệnh nhân khác đang được thử nghiệm xem có phải bị mắc bệnh dịch này hay không.

Một nghị sĩ Thái Lan tố cáo chính phủ Thái cố ý che đậy vụ có người mắc dịch cúm gà, một dịch bệnh từng giết hại 5 người ở Việt Nam, nhưng chính phủ Thái thề là không có ý định này.

Thủ Tướng Thái bác bỏ tin nói là một phòng thử nghiệm đã xác nhận tin bé trai vừa kể mắc dịch cúm gà. Ông nói là cần một hoặc hai ngày nữa để biết rõ thêm tin tức, và theo ông, dù cho có là dịch cúm gà đi chăng nữa, dân chúng cũng không nên hoảng hốt vì dịch này không lây truyền từ người này sang người khác.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã tuyên bố tạm ngưng ngập khẩu gà từ Thái Lan . Nhật là nước nhập khẩu nhiều tới 60% trong số 1 tỷ 500 ngàn đôla gà xuất khẩu của Thái Lan năm ngoái.

Lời loan báo của Nhật đã khiến giá chứng khoán của ngành công nghiệp xuất khẩu gà tại Thái Lan xuống tới mức thấp nhất từ tháng 5 tới nay. Một giới chức Thái Lan nói rằng tin này cũng sẽ còn ảnh hưởng tới ngành công nghiệp du lịch và tới công cuộc đầu tư vào Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG