Đường dẫn truy cập

Virút cúm gà đang hoành hành ở Việt Nam. - 2004-01-12


Trong khi đó, bản tin của hãng thông tấn Reuters hôm thứ Sáu trích lời ông Hoàng Văn Nam, Cục trưởng Cục Thú y của Bộ Nông nghiệp, nói rằng giới hữu trách đã xác định loại virút đang hoành hành ở Việt Nam chính là virút cúm gà. Ông Nam nói thêm rằng giới hữu trách sẽ thực hiện thêm những cuộc xét nghiệm ở nước ngoài để kiểm chứng và để xem virút này có gây nguy hiểm cho người hay không.

Được biết, dịch bệnh này đã xuất hiện lần đầu tiên ở hai tỉnh Long an và Tiền giang hồi tuần trước; và sau đó đã lan tới thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác ở vùng đồng bằng sông Cửu long vì nạn “bán chạy”.

Giới hữu trách Việt Nam cũng đang lo lắng rất nhiều vì những vụ bộc phát dịch bệnh gia cầm này cũng đã được ghi nhận ở các tỉnh miền Bắc và lan sang các loại gia súc khác.

Hãng thông tấn Pháp trích thuật một bản tin của báo Thanh Niên cho biết: ít nhất 100 ngàn con gà ở các tỉnh Hà Tây, Vĩnh Phúc, và Hòa Bình bị chết. Đồng thời, vi rút bí ẩn này cũng gây tử vong cho một số vịt và heo ở 3 tỉnh trong vùng đồng bằng sông Cửu long là Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long.

Trong một thông báo khẩn phổ biến hôm thứ 5, thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ thị cho các tỉnh và thành phố đang có dịch này phải nghiêm cấm việc chuyên chở tất cả các loại gia cầm và tiêu hủy toàn bộ những gia súc bị nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thông, Phó cục trưởng Cục Thú y của Bộ Nông nghiệp thừa nhận rằng việc khống chế dịch bệnh không dễ dàng vì đây là lần đầu tiên loại vi rút khá mạnh này xuất hiện ở Việt Nam.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chận nạn bán tống bán tháo gà vịt, giới hữu trách ở tỉnh Long An đã bắt đầu mua lại từ nông dân toàn bộ những con gà chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG