Đường dẫn truy cập

Người Á Châu trong các ngành thể thao nhà nghề tại Hoa Kỳ. - 2004-01-02


Trong hơn một thiên niên kỷ, người Á Châu đã đóng những vai trò nổi bật trong xã hội Hoa Kỳ. Thế nhưng chỉ mới trong những năm gần đây, người Á Châu mới khẳng định sự có mặt của họ trong các ngành thể thao nhà nghề tại Hoa Kỳ.

Bây giờ thì mọi người Mỹ đều biết đến tên tuổi của ít nhất hai người Mỹ gốc Á: đó là Tiger Woods, tay đánh golf cự phách gốc Thái Lan, và nhân vật thứ hai là Dao Minh, một người Hoa đã trở thành ngôi sao trong làng bóng rổ Mỹ. Cả hai nhân vật này, trong năm 2003, đã tiếp tục hoàn thiện kỹ năng trong lĩnh vực chuyên môn của họ.

Hồi năm ngoái, năm 2003, trong tư cách là một đấu thủ chơi golf nhà nghề, Tiger đã đoạt được các giải golf trị giá tổng cộng lên tới 6 triệu 700,000 đôla. Dựa trên số liệu này, Tiger được xếp hạng thứ Hai, sau tay chơi golf người Mỹ gốc Nam Á đến từ Fiji, anh Vijay Singh, người có nguồn thu nhập vào khoảng 7 triệu 600 ngàn đôla trong năm 2003.

Trong một lĩnh vực thể thao khác, hồi tháng Chín năm ngoái, anh Dao Minh đã đưa Đội Tuyển Quốc Gia Trung Quốc chiếm chức Vô Địch tại Giaỉ Tranh Tài Bóng Rổ Á Châu và chiếm một chỗ trong vòng chung kết tại Thế Vận Hội năm 2004. Đến ngày 25 tháng 12 năm 2003, đêm Giáng sinh tại Hoa Kỳ, đấu thủ Dao Minh một lần nữa lại có mặt trong đội bóng rổ Hoa Kỳ chuyên nghiệp của anh, đội Rockets của thành phố Houston, bang Texas. Cuộc tranh tài đêm Giáng Sinh giữa đội Rockets của Dao Minh và đội Lakers của thành phố Los Angeles, đã được giới ái mộ say mê theo dõi, số lượng khán thính giả theo dõi trận đầu này trên đài truyền hình được đánh giá là đông đảo nhất trong mùa bóng rổ vừa khai diễn. Đối tượng của đám đông người ái mộ thế thao đó là ai? Đội Rockets có đấu thủ Dao Minh, cao 7 feet 6 inch, nặng 315 pounds, trong khi đội Lakers có một trong những tay chơi bóng rổ tài ba nhất, anh Shaquille O Neal, cao 7 feet 1 inch, nặng 360 pound.

Dao Minh và Tiger là hai nhân vật đi tiên phong có tên tuổi được quảng bá rộng rãi nhất, nhưng bên cạnh hai ngôi sao trong làng thể thao này, còn có hàng chục người Á Châu khác, ít nổi danh hơn, nhưng cũng có chân trong các ngành thể thao nhà nghề Mỹ. Đơn cử trường hợp của K.J. Choi, một người Triều Tiên cũng đã từng kiếm được 2 triệu đôla tiền trúng giải thi đấu golf trong năm 2003.

Về phía các nữ đấu thủ, thì có 18 người Triều Tiên tham gia Giải đánh Golf dành cho các tay golf nữ hàng đầu thế giới trong năm 2003. Cô Pak Se Ri đứng hạng Hai trên danh sách các tay chơi golf nữ hàng đầu thế giới trong năm ngoái, thu về tiền trúng giải trị giá lên đến 1 triệu 600 ngàn đôla. Cô Grace Park đứng hạng Ba với 1 triệu 400,000 đôla, và cô Han Hee về Tư với 1 triệu 100,000 đôla.

Một vài người Việt Nam, Triều Tiên, và người Nhật cũng chơi bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng ít được biết đến nhất là những người gốc đảo Fiji, Tonga và đặc biệt thuộc phần lãnh thổ Samoa thuộc Hoa Kỳ, là những người cũng có mặt đông đảo trong các ngành thể thao. Có đến 40 người có liên hệ với các hải đảo vùng Thái Bình Dương, phục vụ các đội tuyển thuộc Liên Đoàn Bóng Đá Quốc Gia* của Hoa Kỳ.

Biệt danh thích hợp và gây chú ý nhiều nhất đã được tặng cho anh Jack Thompson, người gốc Samoa. Thompson là một cựu cầu thủ bóng bầu dục kiểu Mỹ nổi tiếng có biệt tài ném banh. Anh được tặng biệt danh là The Throwing Samoan, xin tạm dịch là “Chàng Samoa ném bóng”. Nhưng xuất sắc nhất là Junior Seau, trong suốt 13 năm là đấu thủ trong hàng phòng vệ từng được tuyển vào Đội Tuyển All-Star - gồm những đấu thủ xuất sắc nhất nước. Vai trò phòng vệ của anh là vai trò khó khăn và gay go nhất trong đội banh. Cha mẹ anh Seau đều là người Mỹ gốc đảo Samoa. Anh cùng gia đình dời sang bang California sinh sống khi Seau mới lên 7. Điều này là chuyện vẫn thường xảy ra, bởi vì trong ước lượng tổng cộng 500,000 người Samoa trên thế giới, chỉ có khoảng 65,000 người còn cư ngụ trên đảo Samoa thuộc Hoa Kỳ, mà thôi.

Ngoài đấu thủ Dao Minh ra, còn hai người Á Châu khác, đều là hai người Trung Hoa và cao trên 7 feet, cũng được tuyển vào các đội bóng rổ nhà nghề Mỹ. Anh Ha Seung Jin, 18 tuổi, đến từ Nam Triều Tiên, có ý định trong tương lai gần, sẽ ghi thêm một tên khác nữa trên danh sách này. Cao 7 feet 3, nặng 316 pounds, anh Ha có triển vọng sẽ được Liên Đoàn Bóng Rổ Nhà Nghề Mỹ mướn trong năm tới. Sau khi đối đầu nhau trong cuộc tranh tài Giải Vô Địch Bóng Rổ Á Châu hồi tháng 9 năm ngoái, anh Dao Minh đã tạm biệt anh Ha bằng câu: “Hẹn gặp lại anh trong Liên Đoàn Bóng Rổ Nhà Nghề Mỹ!”

Người Á châu tỏ ra có năng khiếu hơn trong ngành bóng chày. Từ nhiều năm qua, những cầu thủ ném banh người Nhật và Triều Tiên rất thành công trong ngành bóng chày Mỹ. Vào năm 2002, các đấu thủ ở những vị thế khác trong đội banh cũng đua nhau gia nhập làng bóng chày Mỹ, ngày càng đông đảo hơn.

Năm 2002, đội Mariners của thành phố Seattle, bang Washington, đã lôi kéo được anh Ichiro Suzuki của Nhật Bản tham gia đội bóng chày Mỹ. Anh Ichiro nổi danh ở Nhật Bản nhờ các tuyệt chiêu trong cách đánh và chụp banh. Anh đã thi tài một cách tuyệt vời tại Seattle, và đoạt được phần thưởng dành cho Đấu Thủ Xuất Sắc Nhất của Liên Đoàn, một vinh dự lớn mà nhiều đấu thủ rất thèm khát.

Nối bước theo Ichiro, có anh Hideki Matsui, cầu thủ có biệt tài đánh banh vũ bão, một đấu thủ cũng nổi danh ở Nhật Bản chẳng kém gì Ichiro. Trong cả thẩy 31 đội tham dự cuộc tranh tài, đội banh của anh Matsui, là đội Yankees của thành phố New York, đã lọt vào vòng chung kết để được dự đấu Giải Vô Địch Bóng Chày Mỹ. Trong trận tranh tài đó, khả năng của anh Matsui được đánh giá là vượt trội, mặc dù đội Yankees của anh bị đánh bại.

Bước qua năm 2004, sẽ tới lượt đấu thủ Katsuo Matsui. Anh Matsui thứ hai này, không có liên hệ huyết thống với anh Hideki Matsui mà chúng ta vừa đề cập đến, đã được bầu là Cầu Thủ hàng Phòng Vệ Tài Ba Nhất trong lịch sử thể thao Nhật Bản. Vị thế của anh là vị thế phòng vệ khó khăn nhất trong đội banh. Anh Katsuo Matsui sẽ ra tranh tài cho đội Mets, cũng của thành phố New York, dưới sự chú ý theo dõi của giới truyền thông tại thành phố đa dạng nhất Hoa Kỳ này.

Phải trải qua nhiều thế hệ, nhưng rốt cuộc, tên tuổi của các đấu thủ xuất thân từ khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, đang ngày càng nổi bật hơn trong làng thể thao chuyên nghiệp Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG