Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ thu hồi 2 loại tiền nhựa vì không in năm sản xuất ? - 2003-12-29


Sau khi các loại tiền mới được phát hành chưa đầy 2 tuần lễ, đã có tin đồn nhà nước sẽ thu hồi 2 loại tiền nhựa, vì 2 loại này không được in năm sản xuất.

Trước tin đồn này, nhiều nơi không chịu nhận tiền mới, khiến Ngân hàng Nhà nước phải mở một cuộc họp khẩn. Dịp này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Phó Thống Đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt nhằm làm mất ổn định tình hình an ninh tiền tệ.

Theo bà, năm sản xuất trên tiền nhựa, đã được mã hóa vào dãy số in ở góc dưới bên phải, mặt trước của đồng tiền. Vẫn theo lời bà Phụng, không nhận tiền mới là vô tình tiếp tay cho kẻ xấu, và từ chối lưu hành tiền cũng là một hành vi phạm pháp. Theo lời ông Nguyễn Văn Toản, một giới chức cao cấp của Ngân hàng Nhà nước, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới cũng áp dụng phương thức không cần in năm sản xuất này.

Khi được hỏi liệu những lần in tiếp theo có thể đưa thêm chi tiết này vào đồng tiền hay không, thì ông Toản cho biết, mẫu thiết kế của mỗi đồng tiền là duy nhất và đã được Chính phủ phê duyệt, vì vậy không thể thay đổi, nếu thay đổi, thì có nghĩa là sẽ có một loại tiền hoàn toàn mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG