Đường dẫn truy cập

Nhật gửi đơn vị quân sự đầu tiên đến Iraq. - 2003-12-26


Nhật Bản đã gửi đơn vị quân sự đầu tiên đi thực hiện công tác nhân đạo tại Iraq, mở đầu cho một vụ điều quân đông đảo nhất của Nhật ở hải ngoại kể từ Thế Chiến Thứ Hai đến nay.

Một toán thuộc các đơn vị không quân của lực luợng tự vệ Nhật hôm nay đã đáp một chuyến phi cơ thương mại tại phi trường Narita ở phía tây Tolyo để bay sang Qatar và Kuwait.

Toán này là một phần của một đơn vị tiền phương gồm 40 thành viên được gửi thành từng toán sang Irắc, Kuwait và Qatar để chuẩn bị cho một đơn vị chính của không lực có thể được gửi đi vào giữa tháng Giêng. Nhật Bản dự trù gửi tổng cộng khoảng 1000 binh sĩ tới vùng này để tham gia các công tác nhân đạo và tái thiết trong vùng nam bộ Iraq.

Trong một tin khác, đặc sứ Hoa Kỳ James Baker đình hoãn một chuyến đi sang Nam Triều Tiên đã được dự trù trước để thảo luận về việc tái cấu trúc khoản tiền Iraq nợ Nam Triều Tiên.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh ngày hôm nay, cố vấn an ninh quốc gia Ra Hong-Yil nói rằng ông Baker có thể đã đình hoãn chuyến đi vì Iraq nợ Nam Triều Tiên một số tiền tương đối nhỏ.

Theo ông Ra, Nam Triều Tiên hiện đang gánh chịu một phí tổn đáng kể trong công cuộc tái thiết Iraq bằng cách gửi binh sĩ sang Iraq.

Trong những khoản nợ chính, Iraq thiếu chính phủ Nam Triều Tiên chừng 65 triệu đôla, và Iraq nợ các công tư doanh thương của tư nhân Nam Triều Tiên khoảng 1 tỷ 700 triệu đôla.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG