Đường dẫn truy cập

Hoài Hương phỏng vấn ông Ðoàn Việt Trung, Chủ Tịch Cộng Ðồng Người Việt Liên Bang Úc Châu. - 2003-12-17


Thưa quý thính giả, từ ngày 6 tháng 10 năm 2003, chương trình WorldWatch của Hệ Thống Truyền Thanh & Truyền Hình SBS, một hệ thống truyền thông công lập của Australia chuyên tiếp vận các chương trình tin tức nước ngoài cho công chúng Úc xem, đã cho tiếp vận một chương trình tiếng Việt phát hình trực tiếp từ Việt Nam: đó là chương trình Thời Sự của VTV 4. Chương trình Thời Sự bị một thành phần đông đảo người Việt ở Australia coi là một công cụ tuyên truyền của Đảng Cộng Sản và nhà nước Việt Nam.

Từ cuối tháng 10 tới đầu tháng 12, cộng đồng người Việt ở Úc -đối tượng của chương trình tin tức tiếng Việt này, đã tổ chức biểu tình để phản đối đài truyền hình SBS. Cuộc biểu tình lớn nhất diễn ra vào ngày 2 tháng 12 có sự tham dự của khoảng 11 ngàn người. Họ phản đối vì cộng đồng đại diện cho người Việt đã không được SBS tham khảo ý kiến, như lời hứa của một cựu giám đốc SBS trước đây.

Trước sự chống đối của người Việt ở Úc, thoạt đầu đài SBS vẫn tiếp tục tiếp vận chương trình Thời Sự, viện lập trường chính thức của SBS là không tán đồng mà cũng không chỉ trích nội dung của các chương trình tin tức tiếp vận trực tiếp từ quốc gia gốc. Sự kiện này đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người Việt, bùng phát thành một cuộc tranh đấu sôi nổi gây sự chú ý của giới truyền thông chính mạch và các chính khách Úc. Kết quả là Hội Đồng Quản Trị SBS, trong một phiên họp ngày 5 tháng 12, đã quyết định lập tức ngưng chiếu chương trình Thời Sự. Nhân dịp này, ban Việt Ngữ đài Tiếng Nói Hoa Kỳ đã tiếp xúc với ông Đoàn Việt Trung, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu, để tìm hiểu thêm về vụ việc này. Mời quý vị theo dõi câu chuyện giữa Hoài Hương với ông Đoàn Việt Trung sau đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG