Đường dẫn truy cập

Tổ Chức Lao Động Quốc Tế LHQ: Bệnh nhân nhiễm HIV tại Việt Nam bị phân biệt đối xử trầm trọng tại nơi làm việc. - 2003-12-16


Bệnh nhân nhiễm HIV tại Việt Nam bị phân biệt đối xử trầm trọng tại nơi làm việc, và tình hình này phải được giải quyết nhằm bảo đảm công bằng và đoan chắc việc dịch bệnh này được phòng chống hữu hiệu. Tổ Chức Lao Động Quốc tế Liên Hiệp Quốc nêu ra nhận định vừa kể ngày thứ Ba.

Nhân một cuộc hội thảo về việc phân biệt đối xử những người nhiễm HIV/AIDS, giám đốc tổ chức Lao Động Quốc tế Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội Bà Rosemarie Greve nói rằng việc không được thu dụng, mất việc hay bị đồng nghiệp cô lập vì tình trạng nhiễm HIV là người công nhân bị tước mất quyền được đối xử bình đẳng.

Cuộc hội thảo quy tụ các chuyên gia diễn ra tại thủ đô Việt Nam sau khi cơ quan Liên Hiệp Quốc bảo trợ một cuộc khảo cứu về vấn đề với hy vọng tìm ra các nguyên nhân bị phân biệt đối xử và nâng cao nhận thức về hậu quả mà việc này có thể gây ra.

Theo một tham vấn viên của tổ chức thì sự thiếu nhận thức về dịch bệnh là do chính sách của nhà nuớc cộng sản liên kết dịch bệnh này với điều được gọi là các tệ nạn xã hội như nghiền ma tuý và mại dâm.

Tham vấn viên này nói rằng có người còn cho rằng những người bị nhiễm bệnh là đáng đời và nên bị cho nghỉ việc, cách ly hay đặt dưới sự kiểm soát. Kết quả một cuộc thăm dò 200 nhân công đuợc trình bầy tại cuộc hội thảo cho thấy 70% số người được thăm dò tin rằng công ty của họ không nên thu dụng những người nhiễm HIV/AIDS trong khi 62,5% cho rằng cần phải cách ly những người nhiễm bệnh.

Bộ y tế Việt Nam ước tính có hơn 160 ngàn người nhiễm HIV/AIDS vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên các chuyên gia độc lập cho rằng con số những người này có thể lên tới 300 ngàn.

Tuy bệnh bị lây truyền nhiều nhất trong số những người chích ma tuý, số nguời nhiễm bệnh do tiếp xúc qua đường tình dục cũng đang tăng cao, nhiều nhất trong giới phụ nữ và thanh niên.

Bà Greve cho rằng điều hợp lý nhất là không phân biệt đối xử, và giáo dục công nhân về HIV và AIDS sẽ giúp tránh được sự xung đột gây thiệt hại tại nơi làm việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG