Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Koizumi: Nhiều kế hoạch đang được xúc tiến nhằm thủ đắc một hệ thống chống phi đạn riêng của Nhật. - 2003-12-04


Thủ Tướng Nhật Junichiro Koizumi cho hay nhiều kế hoạch đang được xúc tiến trong nỗ lực của chính phủ ông nhằm thủ đắc một hệ thống chống phi đạn riêng của Nhật để chống lại một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên có thể xảy ra.

Ông Koizumi đã nói với báo chí như vừa kể ngày hôm nay sau khi nhật báo Mainichi Shimbun loan tin các viên chức cấp cao của chính phủ sẽ hội họp nay mai để đưa ra một quyết định chính thức về kế hoạch vừa nói. Nhật đã thực hiện những cuộc nghiên cứu chung với Hoa Kỳ từ năm 1999 về việc phòng thủ chống phi đạn.

Trong tháng này, chính phủ Nhật dự trù hoàn tất bản dự thảo ngân sách cho tài khóa tới, và Bộ Quốc phòng Nhật đã yêu cầu dành cho hơn 1 tỷ đôla để tài trợ cho dự án phòng thủ chống phi đạn.

Những người chỉ trích hệ thống phòng thủ chống phi đạn nói rằng hệ thống này vi phạm bản hiến pháp chủ hòa của Nhật, trong cấm việc sử dụng võ lực để giải quyết các cuộc tranh chấp quốc tế.

Theo nhật báo Mainichi, nếu được chấp thuận, hệ thống phòng chống phi đạn có thể được mang ra sử dụng năm 2007.

Trước đây trong năm nay, Nhật phóng hai vệ tinh do thám lên quỹ đạo để gia tăng công tác dò thám Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG